Huế: Cưỡng chế hơn 2.000m2 nhà, đất để xây trường mầm non

{fullname} {fullname} | 13-09-2016, 08:57 | Tin tức

Huế: Cưỡng chế hơn 2.000m2 nhà, đất để xây trường mầm non

Sau khi thu hồi khu nhà đất số 28 (62 mới) Nguyễn Huệ, UBND TP Huế sẽ bàn giao khu đất cho đơn vị thi công để xây trường mầm non Vĩnh Ninh.

Chiều ngày 13-9, UBND TP Huế tổ chức họp báo, thông tin vụ cưỡng chế, thu hồi hơn 2.000m2 đất tại số 62 đường Nguyễn Huệ (phường Vĩnh Ninh).

Thông tin từ lãnh đạo TP Huế cho biết, việc cưỡng chế được thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật. Lực lượng chức năng đã niêm phong toàn bộ tài sản của gia đình ông Sinh để trao trả khi họ yêu cầu.

Khu nhà, đất có diện tích 2.114m2 tọa lạc tại số 28 Nguyễn Huệ trước đây thuộc quyền nghiệp chủ của ông Nguyễn Hữu Bài (quan Thượng thư Bộ lại triều vua Đồng Khánh - uy Tân).

Năm 1935, ông Bài mất; năm 1955 bà Nhiệm (vợ ông) mất và để lại thừa kế cho các bà Nguyễn Hữu Thị Dương, Nguyễn Hữu Thị Tài, Nguyễn Hữu Thị Tú tiếp tục sử dụng. Năm 1972, những người nói trên lập văn tự giao nhà đất cho ông Đỗ Chính Thống quản lí sử dụng để cho thuê, thu hoa lợi.

Khi chính quyền cách mạng tiếp quản TP Huế (tháng 3/1975), khu nhà đất này không ai ở vì phần lớn nhà cửa đã sụp đổ do chiến tranh. Sau đó, khu đất được lần lượt giao cho xí nghiệp Cơ khí Thống Nhất, đại lí bán vé thuộc Sở GTVT quản lí, sử dụng đến năm 1990.

Trước đó, ngày 25/8/1979, UBND tỉnh Bình Trị Thiên đã ban hành QĐ số 695/QĐ-UB về việc xác lập quyền sở hữu Nhà nước “quản lí toàn bộ nhà đất cho mượn, cho thuê trong diện cải tạo XHCN khu nhà đất số 28 Nguyễn Huệ, TP Huế”.

Đến năm 1990, khi UBND tỉnh Bình Trị Thiên có quyết định giao khu đất này cho Sở Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp làm trụ sở thì bất ngờ bị ông Nguyễn Sinh (trú số 12 kiệt 66 Nguyễn Huệ) đứng ra cản trở, khiếu nại do căn cứ đơn xin lại lô đất ngày 6/3/1993 của bà Nguyễn Hữu Thị Tài ủy quyền cho cháu là Nguyễn Sinh.

Căn cứ trên các tài liệu và thực tế, UBND tỉnh TT - Huế đã có quyết định “không công nhận việc khiếu nại đòi lại khu nhà, đất nêu trên vì không có cơ sở để xem xét giải quyết”. Từ đó đến nay, ông Nguyễn Sinh và gia đình đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương đề nghị giải quyết.

Ông Sinh cho rằng quyết định số 695/QĐ-UB ngày 28/5/1979 của UBND Bình Trị Thiên là không đúng và không chính xác. Về vấn đề này, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có công văn ngày 18/4/2002 trả lời khẳng định: Quyết định 695/QĐ-UB là quyết định thật.

Sau khi thu hồi, khu đất được giao cho đơn vị thi công để xây trường mầm non Vĩnh Ninh


Năm 2007, ông Nguyễn Sinh chiếm đoạt ngôi nhà đang được cơ quan nhà nước quản lý. Chính quyền tỉnh và thành phố đã kiên trì thuyết phục vận động ông tự giác chấp hành quyết định của Nhà nước và đã hỗ trợ thêm 1 lô đất 2 mặt tiền, diện tích 175m2, giá trị tương đương 1,8 tỷ đồng nhưng gia đình ông không chấp hành.

Tổng Thanh tra Chính phủ đã có công văn số 1100/TTCT-VIV khẳng định: “…việc khiếu nại đòi quyền sử dụng nhà, đất 28 Nguyễn Huệ của ông Nguyễn Sinh là không có cơ sở để giải quyết… Ông Nguyễn Sinh không phải là con ruột của bà Nguyễn Hữu Thị Dương…và yêu cầu ông Nguyễn Sinh chấm dứt khiếu nại”.

Trong khi chính quyền địa phương tỉnh TT – Huế đang tiếp tục vận động gia đình ông Sinh giao trả đất lại cho Nhà nước, lên phương án cưỡng chế thu hồi thì vợ chồng ông đến trụ sở tiếp công dân của Thanh tra Chính phủ tại Hà Nội đòi tự sát. Trước sự việc trên, Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo UBND TP Huế tạm dừng cưỡng chế, đưa vợ chồng ông Sinh về Huế.

Đến năm 2012, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng) với nội dung: “…chấm dứt xem xét, giải quyết đối với vụ việc này. Trường hợp gia đình ông Nguyễn Sinh có khó khăn về chỗ ở đề nghị UBND tỉnh TT- Huế xem xét giải quyết hỗ trợ theo chính sách xã hội”.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Huế cho biết, từ thời điểm năm 2007 đến nay, chính quyền địa phương, lãnh đạo các cấp đã nhiều lần gặp gỡ gia đình ông Sinh, vận động trả lại đất cho Nhà nước.

“Việc cưỡng chế, thu hồi khu nhà, đất để xây dựng trường mầm non là hợp lí, đáp ứng nguyện vọng của bà con nhân dân và đảm bảo tính công bằng, kỷ cương, pháp luật của Nhà nước”, ông Thạnh nhấn mạnh.

TPHCM tổng rà soát đất giáo dục mầm non tại các dự án nhà ở

Theo Quang Thành

Vietnamnet

Từ khoá : 000m2, non
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng