"Biến" khu vui chơi giải trí thành văn phòng cho thuê

{fullname} {fullname} | 26-07-2016, 10:54 | Tin tức

"Biến" khu vui chơi giải trí thành văn phòng cho thuê
Toàn bộ diện tích tầng 1 tòa nhà đang bị CĐT chiếm dụng làm văn phòng và văn phòng cho thuê. Ảnh: QM
Theo giấy phép xây dựng, 1.350m2 thuộc tầng 1 chung cư Licogi 13 (ngõ 164, đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) là khu vui chơi giải trí dành cho cộng đồng cư dân sinh sống tại đây, nhưng đã bị chủ đầu tư (CĐT) - Cty Cổ phần Licogi 13 biến toàn bộ diện tích chung thành văn phòng cho thuê, thu lời bất chính nhiều năm nay.

Đáng nói hơn, tầng 1 không được sử dụng đúng công năng nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân đang sinh sống tại đây.

Theo phản ánh của cộng đồng cư dân tại đây, chung cư Licogi 13 được xây dựng từ năm 2005, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2008. Chung cư cao 15 tầng, 1 tầng hầm, gồm 2 đơn nguyên A và B với 196 căn hộ với khoảng hơn 11.000 cư dân sinh sống và làm việc tại đây.

Theo thiết kế đã được phê duyệt, tầng 1 chung cư Licogi 13 được dùng để sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí của cư dân. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, CĐT đã tự ý cơi nới, xây tường ngăn, làm mái, làm công trình phụ xây dựng sai phép khoảng gần 1.500m2, biến khu sinh hoạt cộng đồng thành văn phòng cho thuê, thu lời bất chính hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ngoài ra, CĐT còn vi phạm Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Dân sự, Luật Xây dựng. Cụ thể: Khoản 6, Điều 10, Luật Xây dựng 2003 quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động xây xây dựng: “6. Cơi nới, lấn chiếm không gian, khu vực công cộng, lối đi và các sân bãi khác đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố”.

Tháng 11/2011, CĐT đã tự ý thay đổi thiết kế bể chứa ga ngầm bằng các bình ga nổi loại 48kg không đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Cho đến nay, CĐT vẫn không khôi phục lại bể chứa ga theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, việc lấn chiếm, xây dựng và sử dụng trái phép diện tích tầng 1 và thay đổi thiết kế bể chứa ga để lấy đất làm garage ô tô đã được tổ dân phố chung cư Licogi 13 có đơn gửi Công an quận Thanh Xuân từ năm 2011. Trong thông báo giải quyết đơn thư của tổ trưởng dân phố, ngày 25/11/2011, Công an quận Thanh Xuân đã có Thông báo số 729 gửi Viện KSND quận Thanh Xuân, CĐT và tổ dân phố.

Thông báo số 729 nêu rõ: “Về việc thay đổi thiết kế bể chứa ga ngầm bằng các bình ga nổi loại 48kg, Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy TP Hà Nội đã đến kiểm tra ngày 10/10/2011. Đã có kiến nghị đối với CĐT phải có biện pháp an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Về việc thay đổi thiết kế tầng 1 và tầng trang trí để làm văn phòng làm việc của Cty thì Cty cam kết: Sau khi tòa nhà Licogi 13 Tower được hoàn thành vào tháng 6/2012, Cty sẽ chuyển các phòng làm việc sang tòa nhà đó. Và sẽ hoàn trả lại mặt bằng để đưa vào khai thác sử dụng theo đúng thiết kế đã được phê duyệt”.

Tuy nhiên, cho đến nay đã hơn 4 năm CĐT vẫn không thực theo cam kết đối với Công an quận Thanh Xuân. Toàn bộ diện tích cơi nới, xây dựng sai phép vẫn được dùng làm văn phòng và cho thuê lại để thu lời.

Năm 2010 - 2011 cũng tại chung cư này, CĐT đã triển khai xây dựng tầng mái với ý đồ biến tầng mái thành “chuồng cọp” nhưng ý đồ này không thành vì có sự vào cuộc của cơ quan báo chí và cơ quan chức năng.

Chưa dừng lại ở đó, CĐT còn bị cư dân ở đây “tố” tiếp tay cho các hộ dân xây dựng sai phép tại các khu đất liền kề trong khuôn viên dự án.

Để làm rõ vấn đề, ngày 6/7/2016, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Phạm Văn Thăng - Tổng Giám đốc Cty, nhưng được bà Lan Anh, Phòng Pháp chế thông báo lại: Vụ việc đang được Thanh tra quận Thanh Xuân vào cuộc. Lúc nào có kết quả Cty sẽ tổ chức họp báo công bố.

Văn phòng cho thuê: ‘Đói’ nguồn cung sẽ đẩy giá tăng

Theo Quang Minh

Báo Thanh tra

Từ khoá : khu, vui, cho, thu
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng