Ba lần gia hạn, doanh nghiệp vẫn không được giao đủ đất

{fullname} {fullname} | 20-07-2016, 10:43 | Tin tức

Ba lần gia hạn, doanh nghiệp vẫn không được giao đủ đất

Sau khi kiểm tra thực địa diện tích khoảng 200ha của dự án trồng cây mắc ca ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) và nghe báo cáo vướng mắc mà dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 36,9 triệu USD này đang gặp phải, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị ra “tối hậu thư” với các đơn vị liên quan, rằng: “Phải giải quyết dứt điểm các vướng mắc của dự án này, hạn cuối đến giữa tháng 8.2016”.

Không chấp nhận đền bù giá quá cao

Như báo chúng tôi đã có bài viết “Dự án 37 triệu USD vào nông nghiệp ở Quảng Trị: Nguy cơ phá sản do không được bàn giao đất” - phản ánh những vướng mắc tại dự án 100% vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại địa bàn miền núi Hướng Hóa. Dự án này đứng trước nguy cơ phá sản do chưa được Nhà nước cấp đủ diện tích đất như cam kết (1.500ha), trong lúc hàng triệu cây giống được ươm trồng đã đến thời kỳ xuống đất. Ông Võ Thanh - Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa - cho biết, khi huyện và Cty My Anh tiến hành đền bù ở diện tích 600ha, người dân họ tự nguyện giao sổ đỏ.

“Do thời gian gấp rút và diện tích 600ha quá lớn, chúng tôi chỉ đi thực địa một số nơi chứ không đi hết được, nên cho dân ký nhận tiền. Không ngờ, trong số 600ha đất có chủ đó, một số diện tích người đồng bào thiểu số ở bản Brô tự ý vào canh tác, một số diện tích lại do người dân bản Mới (xã Đak Rông, huyện Đak Rông) vào xâm canh” - ông Thanh cho biết... Bên cạnh đó, một phần diện tích đất khá lớn của Cty CP MDF VGR Quảng Trị (hơn 102,5ha) mà UBND tỉnh quyết định thu hồi để bàn giao cho Cty My Anh nhưng chưa thực hiện được. Hiện tại, mức giá bồi thường mà Cty MDF Quảng Trị đưa ra cho diện tích đất trên là hơn 4 tỉ đồng. Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - thông tin, ông nghe các đơn vị liên quan báo cáo việc Cty MDF đưa ra số tiền đền bù quá lớn. “Số tiền đền bù hơn 4 tỉ đồng là không phù hợp với thực tế, vì rừng ở đây trồng xen. Việc Cty MDF đưa ra giá cao như vậy không chấp nhận được, biểu hiện thiếu thiện chí hợp tác vì sự nghiệp chung” - ông Đồng nhận định.

Sẽ xử lý trách nhiệm cá nhân lãnh đạo

Trước những vướng mắc trong chuyện đền bù, bàn giao đất cho Cty My Anh thực hiện dự án, ông Hà Sỹ Đồng giao cho Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Trị vào đầu tuần tới phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa đi kiểm tra thực địa, cắm mốc ranh giới để làm rõ diện tích đất đang thiếu. “Sai ở đâu mà thiếu đất so với trên giấy, Sở Tài nguyên Môi trường hay huyện Hướng Hóa sai phải có báo cáo cụ thể” - ông Đồng chỉ đạo.

Với các hộ dân người đồng bào đang canh tác và xâm canh trên phần đất đã bàn giao cho Cty My Anh, huyện Hướng Hóa phải họp dân, tuyên truyền cho dân thấy chủ trương của tỉnh. Một khi dự án đi vào hoạt động bà con sẽ được giải quyết việc làm với lương ổn định... Riêng đối với 102,5ha đất của Cty MDF, ông Đồng giao Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với huyện Hướng Hóa kiểm đếm cụ thể, áp giá để trình UBND tỉnh thống nhất phương án đền bù. Việc đền bù tiến hành đúng quy định, nếu Cty MDF không đồng ý với kết quả do cơ quan nhà nước thuộc quyền UBND tỉnh ban hành thì sẽ có biện pháp phù hợp để bảo đảm tiến độ giao đất cho DN kịp thời vụ trồng cây.

Thời gian để tháo gỡ những vướng mắc trên được ông Đồng ấn định từ nay đến 15.8.2016. “Chúng ta đã họp nhiều lần, gia hạn đã 3 lần, lần gần nhất là 15.7.2016, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, vì vậy UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính sẽ không gia hạn thêm. Nếu lần tới chưa hoàn thành, sẽ tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân lãnh đạo, cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ” - ông Đồng nhấn mạnh.

Hà Nội bàn giao 2.000m2 đất tại Long Biên cho Tổng cục Chính trị

Theo Lam Chi - Hưng Thơ

Lao động

Từ khoá : gia, doanh, nghi, giao
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng