Cú sốc 'ông lớn' lách luật bảo lãnh cho người mua nhà

{fullname} {fullname} | 20-07-2016, 11:02 | Tin tức

Cú sốc 'ông lớn' lách luật bảo lãnh cho người mua nhà

Trong thời gian vừa qua xảy ra hàng loạt các tranh chấp liên quan đến việc chậm bàn giao nhà giữa chủ đầu tư và người mua nhà. Thực tế này càng cho thấy, khi các chủ đầu tư né vấn đề cấp chứng thư bảo lãnh cho từng căn hộ, người mua nhà càng cần phải cân nhắc và phải đặt ra yêu cầu với chủ đầu tư để tránh rủi ro.

Điển hình của những vụ tranh chấp là vụ kiện dân sự vi phạm hợp đồng mua bán nhà do chậm bàn giao nhà tại dự án Léman Luxury Apartments (số 117, đường Nguyễn Định Chiểu, phường 6, quận 3, TPHCM) hay câu chuyện các hộ dân tại chung cư The Harmona (quận Tân Bình, TPHCM).

Mua nhà trên giấy, dự án chậm triển khai hay bị cầm cố nhiều lần như trường hợp dự án Léman Luxury Apartments, Dự án Harmona vẫn còn là nỗi ám ảnh của nhiều người mua nhà thời gian gần đây. Vậy nên, giờ đây với nhiều người mua nhà, bảo lãnh ngân hàng đã trở thành một điều kiện tiên quyết họ yêu cầu khi mua nhà ở tại các dự án bất động sản để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Quy định bảo lãnh ngân hàng đối với dự án nhà ở đặc biệt là nhà cao tầng/chung cư đã có hiệu lực hơn một năm. Theo đó, người mua nhà sẽ không lo dự án bị chậm tiến độ hay ngưng thi công, bởi khi đó ngân hàng sẽ đứng ra trả lại toàn bộ số tiền khách hàng đã đóng cho chủ đầu tư (CĐT). Tuy nhiên, đến tận lúc này, quy định trên có mà vẫn như không!

Trên thực tế, hàng loạt các dự án lớn hiện nay đang triển khai trên các khu đất vàng ven sông Sài Gòn do chủ đầu tư lớn, uy tín, có năng lực tài chính triển khai cũng đang lách quy định không phát hành thư bảo lãnh riêng hoặc hợp đồng bảo lãnh đến từng người mua nhà.

Qua trao đổi với các CĐT lớn được biết, nếu từng căn hộ/nhà ở không được cấp chứng thư bảo lãnh riêng, người mua nhà sẽ không thể đòi được tiền ngân hàng khi CĐT vi phạm nghĩa vụ bàn giao nhà. Khi thực hiện giao dịch ở các dự án này, người mua nhà sẽ rất bất lợi, gặp rủi ro lớn khi thị trường suy giảm hoặc xảy ra cú sốc về kinh tế, thị trường bất động sản cũng như cho vay bất động sản có xu hướng thắt chặt như hiện nay.

Một số dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, chưa có bảo lãnh của ngân hàng, nhưng do cần tiền huy động vốn để tiếp tục triển khai nên CĐT đã thực hiện sai các quy định của pháp luật.

Một số CĐT khi ký hợp đồng mua bán chỉ đưa ra cam kết cấp bảo lãnh của ngân hàng mà không có thư bảo lãnh hay hợp đồng bảo lãnh riêng đính kèm hợp đồng mua bán, thậm chí nhiều CĐT lách luật đàm phán với khách hàng giảm giá bán căn hộ/nhà ở để không phải cấp thư bảo lãnh.

Việc ký hợp đồng mua bán căn hộ không có chứng thư bảo lãnh thì ngay cả với các ông trùm bất động sản lớn hay dự án bất động sản siêu VIP đều có thể xảy ra tranh chấp hay rủi ro mà người mua nhà phải đối mặt tương tự như ở Dự án Léman Luxury Apartments, Dự án Harmona.

Trong bối cảnh quy định này vẫn chưa được thực hiện nghiêm trong thực tiễn, thì người mua nhà cần cẩn trọng, tìm kiếm các thông tin pháp lý và kiểm tra dự án nhà ở đã có bảo lãnh ngân hàng hay chưa, để tránh những rủi ro đáng tiếc sau này.

Việc ký hợp đồng mua bán căn hộ không có chứng thư bảo lãnh thì ngay cả với các ông trùm bất động sản lớn hay dự án bất động sản siêu VIP đều có thể xảy ra tranh chấp hay rủi ro mà người mua nhà phải đối mặt.

Theo M.Duy

Tiền phong

Từ khoá : cho, mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng