MBLand, thành công nhờ lối đi riêng

{fullname} {fullname} | 19-07-2016, 16:07 | Tin tức

MBLand, thành công nhờ lối đi riêng

Mất 8 năm để chinh phục thị trường bằng lối đi riêng, MBLand đã trở thành một hiện tượng trên thị trường bất động sản, khi tránh được vết xe đổ của nhiều doanh nghiệp đuôi “land” khác.

Ngược dòng

Mười năm trước là thời điểm “trăm hoa đua nở” của thị trường bất động sản Việt Nam, với sự tham gia của hàng loạt doanh nghiệp nhà nước “nhảy ngang” sang làm bất động sản. Nhận được nhiều sự khích lệ hàng loạt doanh nghiệp bất động sản mới đã ra đời với công thức tên gọi: doanh nghiệp mẹ + Land.

Tuy nhiên, sự khắc nghiệt của thị trường đã khiến cho nhiều doanh nghiệp “đuôi Land” nhanh chóng thất bại, gây ra hệ lụy không nhỏ cho doanh nghiệp “mẹ”. Trong bối cảnh chung ảm đạm của các tay mới đó, vẫn có những doanh nghiệp trụ vững và phát triển được nhờ cách làm riêng, một mặt biết tận dụng lợi thế từ doanh nghiệp “mẹ”, mặt khác nhanh chóng thích nghi với thị trường, linh hoạt theo diễn biến của thị trường để tồn tại và phát triển.

Công ty Cổ phần Địa ốc MB (MBLand) là một ví dụ. Giai đoạn này, MBLand tập trung vào các dự án ngắn hạn, một mặt tạo dòng tiền phục vụ cho hoạt động của đơn vị, mặt khác tích lũy kinh nghiệm và tự kiện toàn đội ngũ, thu hút nhân tài.

MBLand đã tránh được cái bẫy phát triển nóng mà nhiều doanh nghiệp cùng thời mắc phải. Các dự án được thẩm định kỹ càng, lựa chọn đầu tư có chọn lọc đã giúp MBLand tiến những bước chắc chắn.

Được thành lập bởi hai cổ đông chính là Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Tổng công ty trực thăng Việt Nam (VNH), sau 8 năm đi vào hoạt động, MBLand đã khẳng định sự phát triển lớn mạnh không ngừng với vốn chủ sở hữu đạt khoảng 800 tỷ đồng, tổng tài sản quản lý trên 2.000 tỷ đồng.

MBLand hiện được đánh giá là một trong những doanh nghiệp bất động sản uy tín hàng đầu trên thị trường với các công trình mang tầm vóc quốc gia và khu vực như: Central Filed, Golden Field, Green Field, Grand Field, Infinity Field, Resilient Field, Southern Field, West Field, Golden Palace, MB Grand Tower, MB Sunny Tower, Swiss Việt, Thung lũng Xanh…

Đặc biệt, trong quá trình phát triển của mình, một điểm nhất rất quan trọng của MBLand chính là việc vào năm 2014, MBLand đã xây dựng thành công chiến lược phát triển giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đây là một chiến lược được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, khoa học, gắn kết với MB và các công ty con của MBLand, khai thác triệt để những cơ hội từ Bộ quốc phòng, từ MB, từ khách hàng quân đội, đồng thời phân tích đầy đủ, chính xác vị thế của công ty trong MBLand và trong đầu tư kinh doanh bất động sản.

Đi nhanh, tiến chắc

Hiện nay, MBLand đang triển khai những “nấc vàng” của chiến lược 2015 – 2020, theo đó đang thực hiện tái cấu trúc, xây dựng thành công mô hình Tổng công ty theo hướng các Khối là cơ quan quản lý, đơn vị cơ sở là các chi nhánh (Bắc, Trung, Nam), các công ty con, công ty liên danh, liên kết.

Theo ông Vũ Thành Huế, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc MBLand, trong giai đoạn 2012-2014, với quyết tâm tái cấu trúc mô hình tổ chức và nhân sự công ty, xây dựng chiến lược dài hạn, MBLand đã đạt được những dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh đầu tư bất động sản.

“Sự cải tổ mang tính bước ngoặt từ trong cốt lõi đã đưa MBLand vững vàng vượt qua mọi trở ngại, thách thức, dần phát triển mở rộng cả về quy mô và chiều sâu của hoạt động kinh doanh. Năm 2015, đánh dấu sự khởi đầu một chiến lược MBLand với việc Tái cấu trúc toàn bộ dự án bất động sản của MBLand, tạo lập quỹ đất dự án, xây dựng các năng lực lõi tổng thầu EPC hướng tới mô hình tập đoàn kinh tế đa ngành”, ông Huế chia sẻ.

Mặt khác, để phục vụ kế hoạch phát triển dài hạn, Tổng công ty cũng sẽ đặc biệt chú trọng vấn đề nhân sự, tiếp tục kiện toàn bộ máy hoạt động, mô hình tổ chức với đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp cao có đầy đủ Tâm, Đức, Tài sẵn sàng cho giai đoạn phát triển bền vững, bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Vũ Thành Huế cho biết trong chiến lược sắp tới, MBLand sẽ kinh doanh bất động sản theo tâm thế của người lính. “Chính kỷ luật quân đội đã mang lại sức mạnh cho chúng tôi trong những giai đoạn khó khăn, và cũng chính yếu tố này mang đến bản sắc riêng, sự chuyên nghiệp, hiệu quả và thành công ngày nay”, ông nói.

Mới đây nhất, MBLand đã ra mắt 2 dự án hot ở Hà Nội: Golden Field Mỹ Đình và Central Field Trung Kính. Đồng thời, lãnh đạo MBLand cũng đã tiết lộ về kế hoạch tiếp tục đầu tư xây dựng hàng loạt dự án tại TP.HCM như khu tổ hợp Everville, khu chung cư Trà My... cũng như lên kế hoạch mở rộng đầu tư ra các quốc gia khác như Úc, Nhật…

Đây có thể coi là những điểm nhấn đáng chú ý trong kế hoạch phát triển mới với mục tiêu đến cuối năm 2017, tổng đầu tư các dự án sẽ đạt 1 tỷ USD, qua đó MBLand quyết tâm trở thành top 10 doanh nghiệp hiệu quả trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi: Bất động sản - tài chính ngân hàng - du lịch của Việt Nam, trở thành một doanh nghiệp “đuôi Land” thành công nhờ biết ngược dòng một cách hiệu quả.

A.D

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : MBLand
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng