TP.HCM: Giao dịch địa ốc tại khu Đông tiếp tục "nóng sốt"

{fullname} {fullname} | 17-07-2016, 14:36 | Tin tức

TP.HCM: Giao dịch địa ốc tại khu Đông tiếp tục "nóng sốt"

Đó là thông tin được đưa ra trong bản báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản nửa đầu năm 2016 của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoRea).

Theo HoRea, so với cùng kỳ, giao dịch trên thị trường bất động sản đã chững lại, có dấu hiệu lệch pha sang phân khúc cao cấp, thiếu sản phẩm căn hộ bình dân, số lượng nhà đầu tư thứ cấp gia tăng…

Cụ thể, ngoài số lượng giao dịch thành công trên thị trường thấp hơn so với nửa đầu năm 2015, dự án bất động sản thuộc phân khúc cao cấp chiếm số lượng đông đảo hơn so với những dự án nhà ở thương mại có giá bán vừa túi tiền hay nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp.

Thống kê từ HoREA cho thấy 34 dự án được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn với 14.901 căn, tăng 1,8 lần; riêng căn hộ trung - cao cấp tăng đến 16%. Thế nhưng căn hộ bình dân giảm 18,9% so với cùng kỳ năm trước. Những số liệu trên chưa bao gồm các dự án đã xây dựng hoàn thiện rồi bán; dự án đất nền; các dự án chưa đủ điều kiện đã huy động vốn.

Ngoài ra, trên thị trường còn có một số chủ đầu tư thực hiện sai qui định của pháp luật: huy động vốn trước thông qua hợp đồng đặt cọc, hợp đồng hứa mua hứa bán, hợp đồng vay vốn người mua nhà... làm tăng rủi ro cho người mua nhà. Vẫn còn tồn tại một số trường hợp đã không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, chưa đảm bảo đủ điều kiện đưa nhà chung cư vào sử dụng đã cho khách hàng vào ở.

Các chủ đầu tư chưa thực hiện đúng các quy định về thế chấp, giải chấp (điển hình là vụ The Harmona) và bán nhà cho khách hàng đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Đồng thời, tình trạng tranh chấp trong chung cư vẫn còn xảy ra phức tạp... Bên cạnh đó, HoRea cũng cảnh báo xu hương gia tăng các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp ở phân khúc trung - cao cấp.

Cũng theo đánh giá của HoRea, thị trường bất động sản cao cấp đang phát triển nóng ở khu vực phía Đông thành phố, từ bờ Tây sông Sài Gòn bắt đầu từ quận Bình Thạnh qua quận 1, quận 4 sang quận 2, một phần quận 9 và quận Thủ Đức.

Sắp tới, HoRea tiếp tục thống nhất với các Sở ngành để đề xuất lên UBND Thành phố để giải quyết ngay nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Và nhanh chóng đưa ra các giải pháp lành mạnh hóa thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố trong tháng 07/2016.

Nguyên Minh

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : HCM, Giao, khu
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng