Lùm xùm tại dự án nâng cấp đô thị Mỹ Tho

{fullname} {fullname} | 27-06-2016, 15:19 | Tin tức

Lùm xùm tại dự án nâng cấp đô thị Mỹ Tho
Công trình cải tạo rạch Bạch Nha tại P.5, TP Mỹ Tho có chiều dài 1.667m hiện chỉ mới đạt hơn 40% khối lượng. Tiến độ thi công quá chậm khiến người dân bức xúc - Ảnh: V.Trường
Hai quan chức Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP Mỹ Tho, Tiền Giang vừa bị thôi chức sau khi xảy ra chuyện lùm xùm khiến TP có thể bị cắt vốn tín dụng của Ngân hàng Thế giới (WB).

Dự án nâng cấp đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long - tiểu dự án TP Mỹ Tho có tổng vốn đầu tư hơn 56 triệu USD. Trong đó, vốn tín dụng IDA của WB 39,7 triệu USD và vốn ngân sách đối ứng khoảng 17 triệu USD. Dự án triển khai từ năm 2012 và sẽ kết thúc cuối tháng 12-2017. Tuy nhiên đến nay, dự án này chỉ mới giải ngân được hơn 23% vốn của WB.

Mất chức vì đấu thầu lôm côm

Ban thường vụ Thành ủy Mỹ Tho vừa quyết định điều động ông Nguyễn Hữu Lộc (phó giám đốc Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP Mỹ Tho) đến làm viên chức Trung tâm Phát triển quỹ đất.

Lý do là chậm thực hiện nhiệm vụ được giao và việc chấm, chọn thầu, đề xuất phương án chọn thầu thi công kè sông Tiền tại P.2 không khả thi, dẫn đến nguy cơ có thể làm mất vốn của WB để thực hiện công trình này. Còn ông Nguyễn Hoàng Đảm (phó chủ tịch thường trực UBND TP) cũng bị cho thôi kiêm chức trưởng ban quản lý dự án.

Công trình kè sông Tiền tại P.2 có chiều dài 938m, bao gồm kè và đường rộng 9m, vỉa hè phía kè rộng 7m. Tổng vốn đầu tư công trình này là 207 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 44 tỉ đồng, kinh phí xây lắp 163 tỉ đồng.

Thời gian hoàn thành công trình này là 24 tháng. Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP Mỹ Tho mở thầu ngày 17-1-2016. Có bảy đơn vị tham gia đấu thầu. Một đơn vị đã được ban quản lý dự án chọn, đề nghị chủ đầu tư phê duyệt kết quả đấu thầu.

Tuy nhiên, UBND TP Mỹ Tho phát hiện việc chọn thầu này có những vấn đề chưa rõ ràng nên không phê duyệt, đồng thời xin ý kiến UBND tỉnh và Ban chủ nhiệm dự án nâng cấp đô thị đồng bằng sông Cửu Long xin đấu thầu lại.

Thế nhưng, ban chủ nhiệm không đồng ý phương án đấu thầu lại vì sẽ làm chậm tiến độ dự án và WB cũng sẽ không chấp nhận chuyện này. Giải pháp được đề xuất là tiếp tục xét chọn lại và trao hợp đồng cho nhà thầu sớm nhất có thể nhưng không muộn hơn 
ngày 3-6.

Ngày 26-6, ông Nguyễn Văn Hồng (chủ tịch UBND TP Mỹ Tho) cho biết sau khi “thay máu” ban quản lý dự án, UBND TP Mỹ Tho tiếp tục rà soát lại bảy hồ sơ dự thầu nhưng không có hồ sơ nào đáp ứng tiêu chí.

Ông đã ra Hà Nội báo cáo WB tại VN và Ban chủ nhiệm dự án nâng cấp đô thị đồng bằng sông Cửu Long và xin đấu thầu lại. Tuy nhiên, đến nay WB chưa trả lời có chấp nhận đấu thầu lại hay không. Trước đó, ban chủ nhiệm dự án lo ngại thời gian còn lại quá ngắn không thể hoàn thành dự án kè sông Tiền tại P.2. Một số cán bộ có liên quan thừa nhận nguy cơ bị WB cắt vốn dự án này là rất lớn.

Đại công trường 
ngổn ngang

Dự án nâng cấp đô thị TP Mỹ Tho thực hiện trong phạm vi tám phường và một xã. Theo phản ảnh của người dân, các công trình làm đường, hệ thống thoát nước thi công rất chậm khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Có nơi đào xới lên rồi bỏ đó. Rất nhiều khu vực bị ngập sâu cả tuần chỉ sau một trận mưa...

Ông Ngô Việt Thanh, phó giám đốc Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP Mỹ Tho, thừa nhận một số công trình thi công chậm khiến người dân bức xúc. “UBND tỉnh đã có chỉ đạo xử lý nghiêm nhà thầu chây ì. Chúng tôi cũng đã cảnh báo nhà thầu nếu tới đây không đảm bảo tiến độ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định” - ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, đến nay dự án này chỉ mới giải ngân được 23% vốn tín dụng IDA. Còn vốn đối ứng của tỉnh và trung ương đã giải ngân tới 120,6% (thực chi 408 tỉ đồng so với kế hoạch ban đầu 338 tỉ đồng, do phát sinh chi phí bồi thường). Giai đoạn một có 15 gói thầu nhưng đến nay chỉ mới có 7 gói hoàn thành.

Riêng giai đoạn hai có 7 gói thầu, trong đó 2 gói thầu kè sông Tiền và mua sắm trang thiết bị vệ sinh môi trường hiện chưa đấu thầu xong. Có ba công trình khiến ban quản lý dự án lo nhất là: khu tái định cư Mỹ Phong hiện chỉ đạt 44% khối lượng, công trình cải tạo rạch Bạch Nha tại P.5 chỉ mới đạt hơn 40% khối lượng, còn công trình kè sông Tiền hiện vẫn chưa chọn được nhà thầu, mặt bằng cũng chưa giải phóng xong.

Ông Phạm Anh Tuấn (phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang) cho biết UBND tỉnh đã làm việc với Thành ủy và UBND TP Mỹ Tho và đề nghị giám sát chặt chẽ tất cả các gói thầu, có biện pháp mạnh để thúc đẩy các công trình đang chậm tiến độ.

Đối với các gói thầu đang vướng thì tập trung tháo gỡ để triển khai thi công trong thời gian sớm nhất, cố gắng không để mất vốn WB. Những vấn đề tồn tại, sai phạm (nếu có) sẽ xem xét xử lý sau. Còn ông Nguyễn Văn Hồng (chủ tịch UBND TP Mỹ Tho) cho biết kể từ ngày 27-6, đích thân ông sẽ tham gia công tác giải phóng mặt bằng, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án cải thiện đời sống dân nghèo đô thị

Dự án nâng cấp đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long (MDR-UUP) được triển khai tại các TP gồm: Cần Thơ, Mỹ Tho, Cao Lãnh, Cà Mau, Rạch Giá và Trà Vinh nhằm mục đích xây dựng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cải thiện điều kiện sống cho cư dân nghèo đô thị. TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang được thực hiện tại các phường 2, 3, 4, 5, 6, 8, 9, Tân Long và xã Mỹ Phong.

Có bốn hợp phần chính: Nâng cấp, mở rộng đường giao thông (hẻm), thoát nước, vệ sinh môi trường, cấp nước tại 17 khu có thu nhập thấp giúp hơn 100.000 người hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp (hợp phần 1); Nâng cấp hạ tầng bên ngoài các khu có thu nhập thấp nhằm đảm bảo tính đồng bộ và kết nối của hệ thống giúp khoảng 100.000 người hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp (hợp phần 2); Xây dựng hai khu tái định cư cho 940 người hưởng lợi trực tiếp (hợp phần 3); Hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn nhằm nâng cao năng lực quản lý dự án cho đơn vị hưởng lợi và người dân trong vùng dự án (hợp phần 4).

Chất kết dính dự án giao thông đô thị với phát triển đô thị

Theo Vân Trường

Tuổi trẻ

Từ khoá : Tho
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng