Những bí mật bây giờ mới kể về ông trùm bất động sản Dubai Hussain Sajwani

{fullname} {fullname} | 6-06-2016, 17:36 | Tin tức

Những bí mật bây giờ mới kể về ông trùm bất động sản Dubai Hussain Sajwani
Hussain Sajwani là doanh nhân có tầm nhìn chiến lược, khả năng lãnh đạo xuất sắc
Hussain Sajwani đã thay đổi đường chân trời hoang mạc của Dubai bằng những tòa nhà chọc trời và những căn hộ xa hoa.

Hussain Sajwani (59 tuổi), Chủ tịch DAMAC Properties là một trong những người giàu nhất Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất. Ông cũng nằm danh sách các tỷ phú Forbes với tổng tài sản lên đến 3,2 tỷ USD.

Bắt đầu sự nghiệp với Công ty phân phối thức ăn công nghiệp cho quân đội Mỹ

Hussain Sajwani là ông chủ của một trong những tập đoàn BĐS lớn nhất Dubai - Damac Properties tuy nhiên ít ai biết rằng ông đã bắt đầu sự nghiệp của mình từ nghề phân phối thức ăn công nghiệp cho bữa lực lượng vũ trang Mỹ ở Kuwait, Afghanistan, Saudi Arabia, Quatar và Bosnia.

Sajwani lớn lên tại Dubai trong một gia đình trung lưu chuyên nghề bán hàng. Cha ông là chủ cửa hàng ở một khu chợ Hồi giáo, bán đồng hồ, bút máy Parker, áo và hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Sajwani thường đến cửa hàng sau khi tan học vào buổi chiều. Mẹ Sajwani làm nghề buôn bán nhỏ. Mẹ ông từng gõ cửa từng nhà để bán sản phẩm dành cho phụ nữ.

Sajwani còn nhớ những buổi cơm tối của gia đình thường thường xoay quanh những câu chuyện về buôn bán. Ngay từ nhỏ, Sajwani đã thể hiện tinh thần sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Khi còn học đại học, ông đã tranh thủ kinh doanh những căn hộ ở UAE.

Sajwani đã chứng tỏ tài năng của mình bằng học bổng chính phủ vào năm 1978, ông là một trong những sinh viên đầu tiên được chính phủ gửi sang Mỹ học. Ngành học ông theo đuổi thời bấy giờ là ngành kỹ thuật công nghiệp và kinh tế tại Đại học Washington ở Seattle.

Tốt nghiệp cử nhân Đại học Washington ngành Kỹ thuật Công nghiệp và Kinh tế, Sajwani là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Damac Properties , công ty bất động sản hàng đầu Dubai cũng như thế giới.


Sau khi tốt nghiệp đầu năm 1981, Sajwani đã tìm được việc trong phòng tài chính ở Abu Dhabi Gas Industries, nơi ông phụ trách các hợp đồng. Sau khi làm ở đây 2 năm ông thôi việc và lập công ty dịch vụ thức ăn công nghiệp tại Abu Dhabi, vốn khởi nghiệp từ tiền lời bán các căn hộ ông tiết kiệm từ ngày còn học đại học.

Công ty của Sajwani đã thành công ngoài mong đợi khi ông có những khách hàng như người khổng lồ xây dựng Mỹ Bechtel và quân đội Mỹ. Công ty của ông giờ vẫn hoạt động có tên là Global Logistics Services, chuyên cung cấp bữa ăn cho lực lượng vũ trang Mỹ ở Kuwait, Afghanistan, Saudi Arabia, Quatar và Bosnia.

Trờ thành ông trùm BĐS Dubai nhờ cả may mắn và tầm nhìn sâu rộng

Khoảng năm 1996, Sajwani chính thức bước chân vào lĩnh vực BĐS khi ông bắt đầu xây dựng các khách sạn nhỏ tại Dubai và mua BĐS trong khu trung tâm. Sau khi Dubai cho phép người nước ngoài sở hữu tài sản tại đây, ông bán một số BĐS của mình và dùng tiền này để mua thêm khu đất chưa được phát triển là Marina, giờ đây khu này đầy cao ốc chọc trời.

Thời điểm ấy “Ai cũng bảo tôi hâm”, Sajwani nhớ lại nhưng ông biết rõ thành công rồi sẽ đến. Và niềm tin của Sajwani nhanh chóng được đền đáp khi UAE trở thành tụ điểm đa quốc gia. Ngay lập tức, các nhà đầu tư nước ngoài từ Anh, Ấn Độ, những nước Ả Rập khác cùng nhiều nơi nữa bắt đầu đổ vào tiền vào UAE.

Năm 2001, Sajwani nhìn thấy cơ hội kiếm bội tiền khi chính quyền Dubai cho phép người nước ngoài sở hữu BĐS. Năm 2002, Sajwani chính thức thành lập Damac Properties để xây dựng những tòa nhà dân cư trên mảnh đất Marina. Chiến lược của ông là tiếp thị các căn hộ trước khi xây dựng và dùng tiền của khách hàng đặt trước để xây. Tòa nhà đầu tiên, Marina Terrace cao 38 tầng bán hết chỉ chưa đầu 6 tuần.

Bí mật kinh doanh của Sajwani nằm từ chính sách tiếp thị độc của ông. Ông tập trung vào bán những bất động sản xa xỉ và tìm cách nổi bật thông qua tiếp thị bằng cách tặng siêu xe Lamborghini. Trong suốt 10 năm qua, Sajwani đã tặng siêu xe cho khách hàng mua BĐS của ông vào dịp tháng 1 hàng năm.

Nhằm thu hút khách hàng tiềm năng từ Trung Quốc, mới đây Sajwani đã bắt đầu chuyến khuyến mại kéo dài hai tháng từ 12/2015 cũng cấp vé máy bay, ăn nghỉ ở khách sạn và Visa – về cơ bản đây là một kỳ nghỉ miễn phí đến Dubai cho những cư dân tương lai.

Một trong những dự án của Damac là sân golf được thiết kế và quản lý bởi công ty của tỷ phú Donald Trump. Ngoài ra, hàng loạt căn hộ sang trọng với nội thất từ hãng thời trang Versace hay FENDI cũng là dự án đáng chú ý của doanh nghiệp này.


Tính đến hiện nay, Damac Properties đã xây dựng khoảng 15.500 căn hộ kể từ khi thành lập năm 2002 và đang có kế hoạch xây dựng thêm khoảng 40.000 căn hộ nữa tại các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và ở Lon Don xa xôi.

Những kết quả vi diệu này đã giúp nhà sáng lập kiêm tỷ phú của Damac năm 2016 có mặt trong danh sách các tỷ phú Forbes. 72% cổ phần trong công ty niêm yết trên sàn Dubai Financial Market vào tháng 1/2015 cùng với khoản đầu tư khác đem lại cho ông tài sản ròng 3,2 tỷ USD.

“Đó là nhờ cả may mắn và tầm nhìn. Ai đấy mở cửa và tôi sẽ chạy tới và tóm lấy cơ hội”, Sajwani từng nói.

Hussain Sajwani từng có ý định đầu tư vào Việt Nam

Tháng 4/2008, Hussain Sajwani đã có chuyến khảo sát đầu tư tại TP Đà Nẵng và bày tỏ mong muốn được đầu tư tại đây. Vào thời điểm đó, ông Hussain Sajwani khẳng định, Tập đoàn Damac sẽ đầu tư xây dựng các chung cư, khách sạn cao cấp tại khu vực phía Nam của sân golf Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) và một số khu vực khác với tổng chi phí đầu tư dự kiến 1 tỷ USD.

Ông Hussain Sajwani cũng cho biết, các kiến trúc sư của Damac sẽ đến Đà Nẵng để khảo sát và khởi động dự án tại đây vào tháng 5. Tuy nhiên, sau đó siêu dự án này đã không trở thành hiện thực.

Lan Nhi (Tổng Hợp)

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : Dubai, Hussain, Sajwani
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng