Thấy dân Việt “hốt bạc” BĐS đầu tư này, Tây cũng nháo nhào lao vào

{fullname} {fullname} | 28-04-2016, 11:44 | Tin tức

Thấy dân Việt “hốt bạc” BĐS đầu tư này, Tây cũng nháo nhào lao vào

Kể từ khi nhà nước mở cửa cho “Tây” mua và sở hữu cũng như được kinh doanh bất động sản tại Việt Nam, lượng khách ngoại quốc mua bất động sản cao cấp luôn “nóng” ở các dự án khu trung tâm.

Hạ tầng giao thông trọng điểm tại Hà Nội và Sài Gòn được đầu tư mạnh những năm gần đây bằng các tuyến đường vành đai, đường hướng tâm, và các tuyến metro nội thị,…điều này vừa tạo diện mạo mới cho các thành phố lớn, vừa là cơ hội cho rất nhiều dự án BĐS cao cấp “ăn theo”.

Những dự án bất động sản tầm cỡ do các nhà phát triển uy tín trong và ngoài nước đảm nhiệm, thường nằm ở sát các tuyến metro và trong khu trung tâm nội đô, những vị trí “đất vàng” còn sót lại, được giới đầu tư Việt kiều và người nước ngoài đặc biệt quan tâm. Nổi lên gần đây phải kể tới như Vinhomes Central Park (Tân Cảng), Sun Avenue, Gate Way Thảo Điền, Masteri Thảo Điền, Park Hill, và nay là Vinhomes Golden River (Ba Son),…

Chỉ riêng tại Tp.HCM, đến nay đã có khoảng 700 người nước ngoài mua và sở hữu căn hộ cao cấp (báo cáo của Hiệp hội BĐS Tp.HCM –HoREA). So với con số 100 trường hợp sở hữu nhà tại Việt Nam trong 5 năm thí điểm cho người nước ngoài mua nhà giai đoạn 2009-2013, cho thấy nhu cầu mua nhà của người nước ngoài đang tăng lên đáng kể sau khi nhà nước sửa luật mở rộng cửa cho đối tượng này.

Tuy vậy, số lượng người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam còn rất khiếm tốn so với nguồn cầu, được một số công ty nghiên cứu thị trường cho là khoảng 80.000 người đang sinh sống và làm việc ở nước ta.

Điều đáng chú ý đó là hầu hết dự án mà “Tây” mua đều là dự án ở khu trung tâm thành phố, có không gian sống xanh, nhiều tiện ích là lựa chọn đầu tiên.

Không chỉ lựa chọn cho mình là nơi để ở lâu dài, theo báo cáo của HoREA, trên thị trường còn xuất hiện số lượng đáng kể các nhà đầu tư theo nhóm, nhà đầu tư nhỏ lẻ ngoại quốc mua để cho thuê lại. Phân khúc họ chọn là những dự án căn hộ cao cấp tại các khu đất vàng còn sót lại của TP.HCM.

Đầu tư căn hộ cao cấp để kinh doanh của là điều dễ hiểu của người ngoại quốc, bởi so với mức lãi suất USD đem gửi ở Việt Nam thì mức lợi tức cho thuê căn hộ cao cấp hấp dẫn hơn nhiều.

Theo tính toán của một số công ty nghiên cứu thị trường, mua một căn hộ cao cấp ở khu Đông hay một số khu trung tâm Tp.HCM để cho thuê thường có lợi tức dao động khoảng 6-7%/năm, còn ở Hà Nội thường thấp hơn đôi chút vào khoảng 4-5%/năm.

Bên cạnh đó, tình hình thị trường căn hộ cao cấp khá khả quan trong những tháng đầu năm 2016. Theo khảo sát của Sở xây dựng TP.HCM, do nhu cầu tăng, từ năm 2015, giá bán BĐS cao cấp tại nhiều dự án cũng tăng từ 5 - 15% so với năm 2014.

Công suất cho thuê luôn ổn định theo quý và năm ở mức khoảng 83%, giá thuê bình quân tăng 4%.

Lượng kiều hối cũng như dòng vốn FDI tiếp tục tăng, và chảy mạnh vào bất động sản được cho là nguồn cầu quan trọng cho thị trường trong thời gian tới. Do vậy, dự báo thị trường BĐS năm 2016 sẽ tiếp tục tăng trưởng không thấp hơn năm 2015 và sẽ có sự chuyển hướng tích cực.

Nhật Minh

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : lao
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng