Vì sao cổ đông e ngại đất vàng 231 Nguyễn Trãi Hà Nội về tay đại gia tỉnh lẻ Hoành Sơn?

{fullname} {fullname} | 28-04-2016, 11:32 | Tin tức

Vì sao cổ đông e ngại đất vàng 231 Nguyễn Trãi Hà Nội về tay đại gia tỉnh lẻ Hoành Sơn?
Đại gia Hà Tĩnh Phạm Hoành Sơn
Nhiều cổ đông nghi ngờ năng lực của CTCP Tập đoàn Hoành Sơn và đề nghị phủ quyết tờ trình về việc SRC hợp tác với Hoành Sơn làm dự án tại khu đất 231 Nguyễn Trãi.

Sáng 26/4/2016, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của Công ty Cổ phần Cao Su Sao Vàng (mã SRC - HOSE), HĐQT đã đưa tờ trình về việc ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP tập đoàn Hoành Sơn.

Cụ thể, theo kế hoạch, SRC sẽ tiến hành di dời nhà máy khỏi 231 Nguyễn Trãi để mở rộng quy mô đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, khả năng tài chính công ty còn hạn chế để phục vụ việc di dời, đầu tư mở rộng nhà máy nên SRC tìm đối tác đầu tư tại lô đất 231 Nguyễn Trãi, tận dụng lợi thế khu đất để tạo nguồn vốn hỗ trợ công tác di dời.

SRC đề nghị lựa chọn CTCP Tập đoàn Hoành Sơn là đối tác ký hợp đồng đầu tư vì đây là đối tác trả giá cao nhất (435 tỷ đồng) và là một nhà đầu tư đã và đang tham gia nhiều dự án lớn tại Hà Nội.

2 bên thỏa thuận góp vốn thành lập Công ty TNHH Sao Vàng- Hoành Sơn với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng (trong đó SRC góp 26%, Hoành Sơn 74%) để đầu tư phát triển khu hỗn hợp, bao gồm TTTM- Dịch vụ- Văn phòng- Căn hộ cao cấp để bán và cho thuê tại 231 Nguyễn Trãi.

Tuy nhiên, tại đại hội cổ đông nghi ngờ năng lực của CTCP Tập đoàn Hoành Sơn và đề nghị phủ quyết tờ trình về việc SRC hợp tác với Hoành Sơn làm dự án tại khu đất 231 Nguyễn Trãi, bên cạnh đó cổ đông yêu cầu đưa ra đấu giá công khai khi nhận thấy tài sản bị thất thoát quá nhiều từ sự hợp tác này.

Tuy nhiên, ông Mai Chiến Thắng - Tổng giám đốc công ty Cao Su Sao Vàng lại khẳng định Hoành Sơn là đối tác có năng lực tài chính và đã làm với Tập đoàn hóa chất Việt Nam nhiều dự án. Việc quan trọng nhất là họ có tiềm lực về tài chính và việc lập công ty chỉ là để hợp thức hóa vấn đề hợp tác. Hiện nay đất ở đây, quy hoạch của thành phố còn 1,2ha để xây dựng dự án, còn lại để xây dựng công trình công cộng như trường học, công viên..

Được biết, trước thời điểm Tập đoàn Hoành Sơn ký hợp tác với SRC, có rất nhiều đại gia bất động sản, bằng nhiều con đường khác nhau đã tham gia vào cuộc chiến thâu tóm mảnh đất vàng này như Công ty cổ phần phát triển BĐS Việt Hưng, Tập đoàn Đất Xanh, Tập đoàn Hoàng Huy.

Khu đất vàng Cao Su Sao Vàng gần nhiều dự án đô thị lớn, bám sát tuyến metro


Đại gia tỉnh lẻ Hoành Sơn là ai?

Hoành Sơn là một công ty tư nhân thành lập cách đây 10 năm với số lao động ban đầu chỉ 10 người. Công ty có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng do ông Phạm Hoành Sơn sinh năm 1972 tại Đức Thọ, Hà Tĩnh là Chủ tịch HĐQT. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là thương mại, vận tải, xây dựng hạ tầng khu kinh tế, cảng biển…

Tại Hà Nội, Tập đoàn Hoành Sơn là một cái tên xa lạ nhưng tại Miền Trung đây là một cái tên khá nổi, gắn liền với quá trình xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng. Dự án mới nhất của Tập đoàn này là Dự án xây dựng Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn có quy mô 16ha với tổng mức đầu tư 1.489 tỷ đồng, cùng hệ thống kho bãi và khu dịch vụ hậu cảng với công suất khai thác dự kiến 2.300.000 tấn/năm. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2017.

Giai đoạn năm 2011 - 2015, Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn đã khởi công dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Trong năm 2014 - 2015, Tập đoàn Hoành Sơn đã triển khai một số dự án lớn khác như: Dự án nhà máy sản xuất phân lân và NPK công suất 800.000 tấn sản phẩm/ năm, Dự án Cảng biển quốc tế công suất xếp dỡ trên 3 triệu tấn /năm, Dự án xây dựng nạo vét khu neo đậu tránh trú bão tàu biển Cửa khẩu Hà Tĩnh, Dự án hồ chứa nước và thủy điện tại phía Tây thành phố Đà Nẵng, Dự án nhà máy sản xuất chế biến kaly tại CHDCND Lào công suất 2 triệu tấn/ năm

Năm 2014, doanh thu của toàn Tập đoàn Hoành Sơn đạt trên 2.000 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2013, nộp ngân sách đạt trên 110 tỷ đồng, tăng 127% so với thực hiện năm 2013.

Dù là một tên tuổi khá nổi tại khu vực Miền Trung nhưng Hoành Sơn lại không phải là một nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp về đầu tư chung cư, thương mại, văn phòng, nhà cao tầng…Đây cũng là điều dễ hiểu khi mà nhiều cổ đông của Cao Su Sao Vàng nghi ngờ năng lực của Tập đoàn này.

Dù vẫn có một số cổ đông nghi ngờ năng lực của Hoành Sơn nhưng Đại hội đã thông qua Tờ trình về việc SRC ký hợp đồng hợp tác với Công ty CP Tập Đoàn Hoành Sơn với 97,82% số phiếu tán thành. Như vậy, khu đất vàng 231 Nguyễn Trãi, Hà Nội đã chính thức có ông chủ mới.

Thanh Ngà

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : sao, Nguy, tay, gia
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng