Hà Nội: Công bố đường dây nóng xử lý “bôi trơn” khi làm sổ đỏ

{fullname} {fullname} | 25-04-2016, 10:59 | Tin tức

Hà Nội: Công bố đường dây nóng xử lý “bôi trơn” khi làm sổ đỏ
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận thủ tục tại bộ phận một cửa. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Với tinh thần nói không với “bôi trơn,” lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết sẽ liên tục cắt giảm thủ tục hành chính để gỡ vướng cho người dân đến làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (gọi tắt là sổ đỏ).

Ngoài ra, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng đã công bố công khai email, số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo văn phòng để tiếp nhận phản ánh từ người dân, qua đó kiên quyết xử lý nghiêm đối với những cán bộ “nhũng nhiều.”

Kiên quyết xử lý cán bộ vi phạm

Thực hiện Luật Đất đai 2013, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường từ tháng 4/2015. Đây là “văn phòng sổ đỏ tổng hợp” hoạt động theo mô hình một cấp, trên cơ sở tổ chức lại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội trực thuộc Sở Tài nguyên-Môi trường và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của các quận, huyện, thị xã.

Cho đến nay, sau một năm hoạt động, bộ máy Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã hoàn thiện và ban hành các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, bộ máy và các quy định về trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ; đăng ký chỉnh lý biến động, đăng ký thế chấp, xóa chấp, cung cấp thông tin địa chính cho cơ quan chức năng xác định mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế có liên quan đến đất đai.

Đặc biệt, để tiếp nhận phản ánh trực tiếp của người dân trước một số hành vi nhũng nhiễu của cán bộ thụ lý hồ sơ làm sổ đỏ, từ ngày 12/4, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã thiết lập thông tin đường dây nóng. Trong đó, công khai số điện thoại và email của giám đốc và lãnh đạo phòng hành chính-tổng hợp tại bộ phận một cửa và trên phiếu giải quyết thủ tục hành chính.

Người dân đi làm sổ đỏ khi gặp cán bộ yêu cầu “bôi trơn,” hoặc phát hiện có trường hợp cán bộ nhũng nhiễu gây khó khăn cho quá trình xử lý hồ sơ có thể phản ánh thông tin tới đường dây nóng của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.

Chia sẻ về việc công bố đường dây nóng nêu trên, ông Lê Tuấn Định - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho rằng, việc tiếp nhận phản ánh qua email, số điện thoại đường dây nóng là việc làm cần thiết để bảo đảm việc xử lý thông tin nhanh chóng, kịp thời đồng thời hạn chế những trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân khi đi làm sổ đỏ.

“Đây cũng là sự thay đổi nhằm ngăn chặn, chấm dứt hành vi vi phạm theo phản ánh. Theo đó, khi phát hiện vi phạm, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, kỷ luật cán bộ vi phạm,” ông Định nhấn mạnh.

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cắt giảm 30 đến 50 thủ tục. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Cắt giảm thủ tục, gỡ vướng hồ sơ

Cùng với việc công bố đường đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, xử lý vi phạm của cán bộ thụ lý hồ sơ, hiện nay, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng đã được rút ngắn, nhiều thủ tục và thành phần hồ sơ được cắt giảm.

Cụ thể, từ đầu năm 2016 đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tập trung rà soát và chuẩn hóa Bộ thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp sổ đỏ theo tinh thần cắt giảm 30-50% thủ tục và thành phần hồ sơ.

Ngoài ra, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng đã phối hợp với cơ quan Thuế để thực hiện nội dung trao đổi, cung cấp thông tin đất đai theo hình thức thư điện tử, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xác định giá đất làm căn cứ thủ tục liên quan đến đăng ký biến động và cấp sổ đỏ.

Theo lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, công tác cải cách hành chính hiện vẫn đang được văn phòng triển khai quyết liệt. Chất lượng giải quyết hồ sơ về đất đai, nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người dân ngày càng nâng lên. Nhờ đó, việc thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ thời gian gần đây đã đạt tiến độ nhanh hơn, công tác cải cách hành chính được triển khai quyết liệt và triệt để hơn.

Cụ thể là, hiện nay, thời gian thực hiện các thủ tục đã giảm xuống, một số thủ tục từ 45-55 ngày giảm xuống 20-30 ngày. Số lượng thành phần hồ sơ cũng đã giảm từ 9 loại giấy tờ xuống còn 5. Nhờ cách làm này, người dân đã giảm chi phí thủ tục hành chính; số lượng hồ sơ tồn đọng quá hạn cơ bản đã được giải quyết hết.

Về mặt thời gian, thông tin từ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, ngoài các ngày làm việc trong tuần, văn phòng còn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính vào sáng thứ Bảy hàng tuần./.

Người dân đi làm sổ đỏ khi gặp cán bộ yêu cầu “bôi trơn,” hoặc phát hiện có trường hợp cán bộ nhũng nhiễu gây khó khăn cho quá trình xử lý hồ sơ có thể phản ánh thông tin tới đường dây nóng của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội theo số điện thoại của giám đốc văn phòng: 04.37344995; email: [email protected] hoặc lãnh đạo phòng hành chính - tổng hợp: 04.37344996; email: [email protected].

Thủ tướng: Rất buồn vì “lót tay” mới có sổ đỏ

Theo Hùng Võ

Vietnam+

Từ khoá : khi
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng