Hồ Gươm Plaza: Cư dân phẫn nộ vì chủ đầu tư cư cắt nước, cắt thang máy

{fullname} {fullname} | 22-04-2016, 16:53 | Tin tức

Hồ Gươm Plaza: Cư dân phẫn nộ vì chủ đầu tư cư cắt nước, cắt thang máy
Cư dân Hồ Gươm Plaza phản đối chủ đầu tư
Trước sự phẫn nỗ của cư dân, đại diện chủ đầu tư đã phải rời khỏi phòng họp bằng cửa sau. Trong khi đó, cư dân tiếp tục đổ ra tòa nhà căng băng rôn, biểu ngữ phản đối hành động của chủ đầu tư.

Mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư tòa nhà chung cư Hồ Gươm Plaza (Mỗ lao, Hà Đông, Hà Nội) - Công ty CP may Hồ Gươm bắt đầu từ ngay khi tòa nhà còn chưa đi vào bàn giao. Hơn một năm qua, khi hàng trăm hộ dân đã về sinh sống thì mâu thuẫn càng được đẩy lên cao trào.

Đỉnh điểm của xung đột này là sự ngày 19/4, chủ đầu tư đã tạm dừng cấp nước, khóa thang với lý do cư dân không chịu đóng mức phí dịch vụ tạm thu mới 5.500 đồng/m2 (tăng 2.000 đồng/m2 so với mức tạm thu cũ). Ngay lập tức, chiều 19/4, gần trăm cư dân đã kéo xuống văn phòng chủ đầu tư để yêu cầu chủ đầu tư giải thích vụ việc.

Buổi làm việc giữa chủ đầu tư và cư dân diễn ra trong không khí căng thẳng


Tại buổi làm việc có đông đảo cư dân tại tòa nhà tham dự cùng với ban đại diện cư dân và đại diện chủ đầu tư ông Nguyễn Duy Ninh. Tuy nhiên, buổi làm việc đã không thể giải quyết được vấn đề, mà mâu thuẫn càng trở nên gay gắt. Cư dân không đồng tình với nhiều câu trả lời của chủ đầu tư, trong khi phía chủ đầu tư cho rằng họ sẵn sằng ngừng dịch vụ nếu cư dân không hài lòng.

Cuối cùng, trước sự phẫn nỗ của cư dân, ông Nguyễn Duy Ninh đã phải rời khỏi phòng họp bằng cửa sau. Trong khi đó, cư dân tiếp tục đổ ra tòa nhà căng băng rôn, biểu ngữ phản đối hành động của chủ đầu tư.

Cư dân đổ xuống tòa nhà căng băng rôn phản đối hành động của chủ đầu tư


Bà Lê Thị Thanh Hương, phó Trưởng Ban đại diện cư dân, cho biết: "Đây là hành động trái pháp luật của chủ đầu tư. Chủ đầu tư cần dừng ngay cách hành xử nhốt hàng trăm con người bao gồm cả người già, trẻ nhỏ, bà bầu ở trong nhà bằng hành động cắt thang máy. Nếu như xảy ra trường hợp cấp cứu nguy hiểm đến tính mạng con người thì ai chịu trách nhiệm".

Bà Hương cũng cho biết thêm, ngày 2/4 chủ đầu tư đưa ra thông báo thu phí dịch vụ tạm tính từ tháng 4/2016 với giá 5.500 đồng/m2. Đồng thời, chủ đầu tư cũng thông báo sẽ truy thu 2.000đ/m2 kể từ tháng 10/2015 đến tháng 3/2016. Ban đại diện cư dân đề nghị việc thu phí dịch vụ phải được sự đồng thuận của tập thể cư dân.

Trong khi chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư, ban đại diện cư dân đã gửi phiếu lấy ý kiến toàn thể cư dân và tổng hợp gửi chủ đầu tư làm cơ sở quyết định. Kết quả lấy ý kiến cư dân cho thấy, có 199/212 phiếu không đồng ý thu với mức giá 5.500 đồng/m2.

Tuy nhiên, chỉ 5 ngày sau (chiều 7/4), chủ đầu tư đã gửi thông báo đến cư dân bắt đầu thu phí dịch vụ mới là 5.500 đồng/m2. Đến ngày 15/4/2016, căn hộ nào chưa nộp phí, chủ đầu tư sẽ dừng cung cấp dịch vụ như thang máy, nước sinh hoạt,...

Ngày 19/4, một số cư dân sống tại chung cư Hồ Gươm Plaza có thẻ từ thang máy nhưng không thể di chuyển vì bị ngắt dịch vụ.


Đại diện cư dân cho rằng, họ chỉ đóng với mức phí 3.500 đồng/m2 cho đến khi lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ bằng phương thức chào thầu, và phải được thông qua tại hội nghị nhà chung cư lần đầu tiên. Còn việc chuẩn bị, tổ chức hội nghị nhà chung cư là trách nhiệm của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, đại diện CTCP may Hồ Gươm là ông Nguyễn Duy Ninh cho rằng mức phí dịch vụ cũ 3.500 đồng/m2 là chủ đầu tư đã lỗ mấy năm nay. Chúng tôi không thể đảm bảo dịch vụ tốt khi bị lỗ được. Chủ đầu tư, Ban Quản lý đã mở nhiều lượt gặp gỡ ban đại diện và hội nghị dân cư nhưng không có kết quả. Mức thu 5.500 đồng/m2 chủ đầu tư không vi phạm pháp luật vì đây là mức tạm thu, chứ không phải mức thu chính thức.

Giải thích về việc cắt thang máy, ông Ninh cho biết: "Những ai chưa đóng đủ, chủ đầu tư chỉ cung cấp đúng giá mà thôi. Chúng tôi chỉ tạm ngưng cung cấp dịch vụ, chứ chúng tôi không khóa. Đây là mức tạm thu, sau này khi mời đơn vị quản lý vào, nếu cao hơn chủ đầu tư không yêu cầu cư dân phải nộp thêm, còn thấp hơn sẽ trả lại".

Bức xúc vì chủ đầu tư tự ý khóa thang máy, chị Bạch Ngọc Yến, một cư dân tại Chung cư Hồ Gươm Plaza cho hay: "Chung cư cao tầng mà khóa thang máy thì dân đi lại ra sao. Tôi bụng bầu 8 tháng, nhỡ may có chuyện gì thì biết làm thế nào. Còn chưa nói người già, trẻ con ở chung cư 29 tầng có thể leo thang bộ lên và xuống. Chúng tôi không đồng tình về việc chủ đầu tư tự ý cắt nước, thang máy của người dân bởi đây là cố ý ép người dân phải đóng mức phí cao trong khi chưa thỏa thuận được với khách hàng".

Trên thực tế, anh Tùng, đại diện cư dân cho rằng, người dân sẵn sàng nộp tiền phí dịch vụ với mức cao hơn song cần có sự minh bạch. “Cư dân không phải là không đóng phí 3.500 đồng, 5.500 đồng hay 6.000 đồng/m2, không phải chuyện đắt hay rẻ mà cư dân yêu cầu chủ đầu tư bóc tách để minh bạch chất lượng của dịch vụ phù hợp với đơn giá tiền cư dân phải nộp” ông Tùng nói.

Lan Nhi

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : Plaza, thang
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng