Chung cư gắn mác “cao cấp”, khách hàng lãnh đủ

{fullname} {fullname} | 30-03-2016, 14:29 | Tin tức

Chung cư gắn mác “cao cấp”, khách hàng lãnh đủ

Bỏ tiền tỷ ra mua căn hộ mà chủ dự án tự gắn cái mác “cao cấp”, nhiều cư dân chỉ nhận được nhà chất lượng trung bình, đồng thời “gánh” thêm bực tức vào người.

Thị trường bất động sản phát triển rầm rộ, các dự án mọc lên như nấm sau mưa. Đặc biệt là loại hình nhà ở chung cư cao cấp được các chủ đầu tư dự án đua nhau xây dựng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân thủ đô.

Tuy vậy, bên cạnh những dự án đáp ứng được nhu cầu đó, còn không ít chủ đầu tư đã tự phong cho dự án của mình là “cao cấp”, quảng bá trên các phương tiện truyền thông là những khu nhà ở tiện nghi, hiện đại, chất lượng cao cấp…để lôi kéo khách hàng khi mà dự án chưa thành hình.

Dự án Hồ Gươm Plaza do Công ty May Hồ Gươm làm chủ đầu tư là một điển hình. Được chủ đầu tư quảng bá là một công trình hàng đầu tại khu vực Hà Đông, cao 29 tầng, nằm ở vị trí đẹp, ngay trên mặt đường Trần Phú. Khi mở bán chủ đầu tư giới thiệu với người mua nhà là khu chung cư cao cấp tiện nghi, với hơn 23.000m2 trung tâm thương mại, 36.000m2 mặt bằng văn phòng, 460 căn hộ tiêu chuẩn và 8 căn penthouse.

Bà Ninh Thị Ty, chủ tịch Công ty May Hồ Gươm khi đó còn cho rằng với tích cách tỉ mỉ của nghề may mặc, bà cho rằng các căn hộ cao cấp được quan tâm chu đáo, thiết kế tỉ mỉ như những “đường kim mũi chỉ”.

Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, cư dân chuyển về sinh sống thì họ đã có nhiều lần bức xúc với chủ đầu tư về chất lượng công trình không xứng với từ “cao cấp”. Ngay từ khi bàn giao chung cư này đã bộc lộ nhiều vấn đề từ chất lượng xây dựng tòa nhà, dịch vụ quản lý, hạ tầng và tiện ích…

Cư dân Hồ Gươm Plaza luôn tỏ ra bức xúc với rất nhiều vấn đề của khu chung cư này. Nhiều lần họ gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng phản ánh về nhiều vấn đề bức xúc. Cuối năm ngoái, chung cư này cũng đã xảy ra vụ hỏa họa ở căn hộ 1805 giữa nửa đêm, theo báo chí phản ánh thì chuông báo cháy của tòa nhà không hoạt động.

Cơ quan chức năng cũng đã thanh tra dự án và thấy có nhiều sai phạm lớn của Dự án như thi công thêm căn hộ, chia nhỏ căn hộ.

Theo phản ánh của cư dân, Chung cư Hồ Gươm Plaza mang mác “cao cấp” nhưng lại có rất nhiều hạng mục còn nhếch nhác như thang máy chưa hoàn thiện hết sau 1 năm bàn giao, bãi đỗ xe, sân chơi trẻ em thì nhem nhuốc, siêu thị Big C trong tòa có ống xả khói thải ngay ra sân chơi của trẻ em, được quảng cáo có hồ bơi nhưng đến nay bặt vô âm tín, hệ thống cấp ga luôn trong tình trạng trục trặc...

Không chỉ có Hồ Gươm Plaza mà còn rất nhiều những tòa nhà chung cư cao cấp khác, cư dân cũng đang bức xúc với chất lượng cuộc sống cũng như chất lượng của công trình. Trong đó, Keangnam Landmark Tower được xem như điển hình của chung cư cao cấp nhưng cũng gặp phải nhiều hạng mục “cao cấp rởm” như nước tràn và thang máy phải ngừng để chờ sửa chữa do ngập nước vì trời mua lớn.

Những khu chung cư được xem là cao cấp bậc nhất thủ đô hồi 2005-2007 cũng đã từng gặp những điều tượng tự như The Manor mất nước nhiều ngày, Golden Westlake (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) người dân phản ánh trục trặc hệ thống nước nóng lạnh.

Dù phải bỏ ra cả vài tỷ đồng để mua một căn hộ cao cấp, đóng phí dịch vụ lên tới 10.000 đồng/m2/tháng nhưng gần đây ở chung cư Mulberry Lane (Hà Đông), nhiều cư dân cũng phải ánh có một số hạng mục chưa xứng với cao cấp, hệ thống tháng máy khi mới về ở liên tục hư hỏng, hệ thống báo cháy tòa E báo lỗi (báo cháy giả), có cư dân còn bức xúc về dịch vụ được cho là không tương xứng với chất lượng cao cấp…

Thực tế, hiện nay chưa có bất cứ quy định và quy chuẩn nào rõ ràng về chung cư cao cấp, mà đa phần là chủ đầu tư tự “gắn mác” cho mình. Những nhà phát triển dự án có tiềm lực, uy tín, danh tiếng thì luôn tìm ra các giải pháp nhằm cải thiện nhu cầu ngày càng cao cấp của cư dân, công trình được đầu tư bài bản và chất lượng. Ngược lại, nhiều dự án chung cư cao cấp chỉ là “treo đầu dê bán thịt chó” khiến người dân trở nên hoài nghi.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM Lê Hoàng Châu, đối với khách hàng đi mua nhà thì uy tín của chủ đầu tư là yếu tố quan trọng nhất. Ông Châu cho rằng, khách hàng cần đi xem những dự án chủ đầu tư đã làm và nghe khách hàng cũ nói về chủ đầu tư này. Chắc chắn rằng, nếu chủ đầu tư uy tín thì họ sẽ không bán rẻ thương hiệu bằng cách quảng cáo dự án bình dân thành cao cấp.

Hiện Bộ Xây dựng đang dự thảo thông tư về phân hạng chung cư, được cho là đưa ra các tiêu chí rõ ràng hơn để xếp hạng chung cư theo A, B và C dựa vào thang điểm mà chung cư đó đạt được. Đây cũng sẽ dấu hiệu tích cực để người dân có cơ sở lựa chọn những dự án “đáng đồng tiền bát ngạo”.

Nhật Minh

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : Chung, cao
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng