“Nước cờ hay” của ông chủ Phát Đạt từ những thương vụ nghìn tỷ

{fullname} {fullname} | 30-03-2016, 14:21 | Tin tức

“Nước cờ hay” của ông chủ Phát Đạt từ những thương vụ nghìn tỷ
Ông Nguyễn Văn Đạt-Chủ tịch HĐQT Phát Đạt
Thị trường địa ốc khởi sắc, có chiều hướng phát triển tốt, dòng tiền đầu tư chảy vào BĐS ngày càng lớn qua những thương vụ mua bán sáp nhập (M&A). Phát Đạt đang là một trong những "ông lớn" nằm trong dòng chảy này.

Từ chỗ gặp rất nhiều khó khăn về tồn kho, có thời điểm lên tới 5.700 tỷ, nợ vay ngân hàng cả nghìn tỷ, trong đó đáng chú ý khoản vay của ngân hàng Đông Á.

Tuy nhiên, với lợi thế về quỹ đất lớn gần 244ha, chủ yếu ở những nơi BĐS phát triển như Sài Gòn, Phú Quốc, Nha Trang...ông chủ địa ốc Phát Đạt gần đây đã toan tính cho mình những bước đi mà đến nay giới đầu địa ốc cho rằng đó là “nước cờ” hay của đại gia này.

Ông chủ Phát Đạt vừa gây bất ngờ cho giới đầu tư về khu đất vàng trung tâm Sài Gòn mà từ đầu năm đã có tin đồn đại gia này thâu tóm. Dự án “đất vàng” ngay Bến Vân Đồn (Sài Gòn)-nơi được xem là ưa thích của các địa gia phát triển BĐS như Novaland với River Gate và Tresor, TNR Holdings với The Gold View, và một số dự án khác như Residence, Grand Riverside.

Tại ĐHCĐ thường niên của Phát Đạt mới đây, thông tin này đã rõ ràng hơn khi ông chủ Phát Đạt đã thông tin Phát Đạt đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để trở thành chủ nhân mới của dự án này. Đây là một tổ hợp có căn hộ, thương mại và văn phòng nằm tại 132 Bến Vân Đồn, phường 6, Q.4, gồm 728 căn hộ và khoảng 12.700 m2 diện tích sàn xây dựng khu Thương mại – dịch vụ, văn phòng; tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 2.015 tỷ đồng, có tên là Ceasar Plaza.

Đứng ra mua lại khu đất này là Công ty Trường Lộc Phát, là công ty riêng của gia đình ông Nguyễn Văn Đạt. Trong đó, Phát Đạt tham gia góp vốn 125 tỉ đồng cho dự án này. Cũng theo ông Đạt chia sẻ thì thương vụ này có giá trị giao dịch khoảng 900 tỷ đồng.

Đối tác bán dự án này cho ông Đạt là Nguyễn Kim. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì trước đó Nguyễn Kim chỉ sở hữu 44% dự án trong số 5 cổ đông, ngoài ra còn có công ty Xuất nhập khẩu An Giang nắm 25%, và Công ty Đầu tư Kim Long, Vinafood 2.

Với thông tin này, có khả năng trước đó Nguyễn Kim cũng đã gom hết số cổ phần tại dự án từ những đợt IPO của những cổ đông khác. Hồi cuối 2015, Vinafood 2 đã bán thành công toàn bộ cổ phần mình nắm giữ tại dự án cho 1 tổ chức và 2 cá nhân với giá 30.000 đồng/cp, và Xuất nhập khẩu An Giang cũng đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần nằm giữ ở dự án với giá trị 210 tỷ đồng, điều thú vị là Nguyễn Kim đang sở hữu 50% Xuất nhập khẩu An Giang.

Mới đây, The Everich 2 của Phát Đạt cũng đã được cơ cấu lại. Phát Đạt đã chuyển nhượng cho một công ty con mà đơn vị này mua lại 100% vốn. Từ đó, dự án có pháp nhân mới dễ dàng có thể hợp tác đầu tư với những đơn vị tiềm lực khác.

Chỉ trong vài tháng sau khi chuyển nhượng, The Everich 2 dường như đã “thay ra đổi thịt”. Mới đây, đã có 2 đại gia BĐS khác tham gia tái cơ cấu dự án này, gồm An Gia Investment và Quỹ đầu tư Creed Group của Nhật. Các cổ đông đã thống nhất sẽ rót 500 triệu USD và đổi tên thành River City, thiết kế và chia nhỏ diện tích căn hộ phù hợp với nhu cầu thị trường,…để phát triển dự án tiềm năng này. Trong đó, Phát Đạt nắm giữ 51%, phần còn lại là các cổ đông khác. Sự khởi động này đã giúp Phát Đạt có thể tung ra sản phẩm vào giữa năm 2016.


Bên cạnh đó, thì ông chủ Phát Đạt trong năm qua còn tiến hành M&A nhiều dự án khác, cũng như hiện đang mở rộng hoạt động đầu tư, tiếp tục tạo quỹ đất ở những khu đắc địa như Thủ Thiêm.

Đáng chú ý đó là việc mua lại Dự án 239 Cách Mạng Tháng Tám – Quận 3. Năm 2016 sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý và đưa sản phẩm ra thị trường từ 2017. Ngoài ra, “con bài mới” của ông chủ Phát Đạt đang đi còn là các dự án BT.

Cây cầu Thủ Thiêm 4 sẽ do Phát Đạt xây dựng nối đường Nguyễn Văn Linh với dự án Sala Thủ Thiêm, có tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng. Đổi lại, Phát Đạt sẽ phát triển dự án ở 7 lô đất có giá trị 3.000 tỷ đồng ở Thủ Thiêm, và nhiều khu đất “vàng” khác ở trung tâm có giá trị hơn 1.000 tỷ. Theo tiết lộ của ông Đạt, những dự án này cũng sẽ có sự tham gia của đối tác nước ngoài, hoàn thiện phương án thiết kế, đầu tư và dự kiến quý 3/2016 xin phê duyệt đầu tư.

Gia Bảo

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : hay, ngh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng