Chung cư ở Sài Gòn 19 năm không có nước sạch để sử dụng

{fullname} {fullname} | 28-03-2016, 15:24 | Tin tức

Chung cư ở Sài Gòn 19 năm không có nước sạch để sử dụng

Đã 19 năm nay, kể từ khi chung cư 234 được đưa vào hoạt động, người dân sống ở đây vẫn phải tập quen với việc sử dụng nước giếng và hàng ngày đi xách từng can nước máy về nấu ăn, sinh hoạt.

Chung cư 234 Phan Văn Trị (hẻm 330, đường Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh, TP HCM) đưa vào hoạt động từ năm 1997, có hơn 200 hộ dân với khoảng 1.000 nhân khẩu thuộc diện tái định cư khi giải tỏa kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Chung cư 234 là chung cư tái định cư của các hộ dân sống tại khu vực Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Đã gần 19 năm nay, các hộ dân từ tầng 1 trở lên phải dùng nước giếng khoan. Hàng ngày mọi người phải mua nước từ các hộ ở tầng trệt để nấu ăn vì chất lượng nước ngầm tại khu vực này không đạt tiêu chuẩn quy định, nước giếng chỉ có thể dùng cho các việc như tắm, giặt...

"Gia đình tôi mới chuyển từ ngoài Hà Nội vào TP.HCM sinh sống được 10 tháng. Tôi ở chung cư 234 này được khoảng 6 tháng rồi, và điều làm tôi không thể tin được là ở giữa lòng một đô thị hiện đại nhất Việt Nam, mà người dân lại không có nước sạch để sử dụng" - anh Bắc (35 tuổi, sống tại tầng 3) bức xúc nói.

Hàng ngày anh Bắc và các hộ dân sống tại các tầng trên của chung cư phải mua nước máy để sử dụng.

"Lúc đầu mới về sống ở chung cư, chúng tôi phải sử dụng giếng cho toàn bộ các sinh hoạt. Khoảng vài năm gần đây, sau khi kiến nghị lên quận, thì các hộ dân ở tầng trệt được cung cấp nước máy, nên hàng ngày chúng tôi phải xuống tầng trệt mua nước để dùng cho việc nấu ăn" - Cô Hạnh (52 tuổi, sống tại tầng 2) cho biết.

Người dân đã quen với việc phải đi mua nước hàng ngày.

Được biết vấn đề nước sạch của chung cư đã được đề cập rất nhiều lần trước đây nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Năm 2013, công ty CP cấp nước Gia Định lắp đặt đồng hồ tổng ở chung cư, nhưng chỉ giải quyết được vấn đề nước cho những hộ dân ở tầng trệt.

Đầu năm 2015, UBND quận Bình Thạnh có thông báo ngưng khai thác và sử dụng nước ngầm ở khu vực chung cư 234 từ ngày 15-4, vì chất lượng nước không đảm bảo chất lượng (theo kiểm định của Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM); đồng thời, đề nghị các hộ dân liên hệ công ty CP cấp nước Gia Định làm thủ tục gắn đồng hồ nước.


Chị Vân Nhi - sống ở tầng trệt, chuyên cung cấp nước máy cho các hộ dân ở các tầng trên chia sẻ: "Đồng hồ, đường ống dẫn nước đều đã được lắp đặt ở mỗi hộ, tuy nhiên đồng hồ quá nhỏ nên công suất không đủ mạnh để đưa nước lên các tầng trên cao. Đồng thời một số hộ dân còn trễ nãi việc đóng tiền để cải thiện hệ thống nước, nên dẫn đến tiến độ còn chậm trễ.

Những hộ dân ở tầng trệt như chúng tôi may mắn có nước máy để sử dụng, thì cũng cố gắng chia sẻ cho các hộ ở trên để mọi người đều có nước sạch để sử dụng".

Các đường ống dẫn nước đã được lắp đặt, nhưng vẫn chưa đưa nước đến các hộ dân.

Liên hệ với Ban quản trị chung cư 234, chúng tôi gặp ông Trần Văn Chiêu (73 tuổi, thành viên Ban quản trị, ông cho biết trước đây, người dân cùng đại diện chính quyền của quận đã có rất nhiều cuộc họp về vấn đề nước sạch.

Tuy nhiên phương án buộc người dân phải đóng tiền để xây dựng hệ thống cấp nước sạch, không được mọi người thông qua. Năm 1997, khi chủ đầu tư di dời 144 hộ dân về tái định cư ở đây, đã có cam kết là thời gian đầu tạm sử dụng nước giếng khoan, sau đó sẽ cung cấp nước máy. Đến khoảng năm trước, UBND quận mới chủ trương cấp tiền cho công ty Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh, xây hồ chứa nước và lắp ống dẫn đưa nước đến từng hộ gia đình.

"Tuy nhiên, vì hồ chứa nước gặp sự cố, khiến hao hụt nước rất nhiều, nên Ban quản trị chung cư cùng công ty Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh quyết định tạm ngừng việc cung cấp nước máy, để sửa hồ. Công trình vẫn đang được thực hiện, và chúng tôi mong rằng sẽ hoàn thành trước 30/4, để đúng dịp lễ kỷ niệm giải phóng miền Nam, chung cư sẽ có nước sạch", ông Chiêu cho biết.

Theo Toàn Nguyễn

Kênh 14/Trí Thức Trẻ

Từ khoá : Chung
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng