Bất động sản nghỉ dưỡng 2016: Những điều nhà đầu tư quan tâm

{fullname} {fullname} | 26-03-2016, 08:30 | Tin tức

Bất động sản nghỉ dưỡng 2016: Những điều nhà đầu tư quan tâm

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đã trở thành dòng sản phẩm tài chính hút một lượng tiền khá lớn.

Tuy nhiên, trong lúc thị trường đang sôi động với rất nhiều lựa chọn thì nhà đầu tư cần tỉnh táo xem xét và tính toán các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định đầu tư của mình. Chúng tôi xin giới thiệu những điều cần lưu ý về dòng sản phẩm này:

2 loại hình bất động sản nghỉ dưỡng

Mô hình bất động sản nghỉ dưỡng biển với khu vui chơi khép kín đang phát triển như vũ bão. Giới đầu tư ước tính có khoảng 1.500 căn biệt biển đã xây dựng và đi vào hoạt động, chiếm tới 90% loại hình BĐS nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, BĐS nghỉ dưỡng ở vùng núi thì vẫn còn hạn chế, dù phân khúc này cũng được đánh giá là tiềm năng. Sở dĩ có sự chênh lệch lớn này là do Việt Nam có bờ biển dài, có nhiều bãi biển được bình chọn là đẹp nhất hành tinh.

Tuy vậy, xu hướng đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng đang dần có sự dịch chuyển thị phần, khi nhiều “ông lớn” địa ốc dắt tay nhau lên núi. Năm 2015, Vingroup triển khai dự án nông nghiệp công nghệ cao tại bản Tả Van, Sapa. Sau đó là Sungroup với dự án đầu tư 4.400 tỷ đồng xây dựng cáp treo Fansipan dài nhất thế giới. Và dự án Sapa Jade Hill của Trường Giang Sapa– tổ hợp khu biệt thự, liền kề, nhà phố và khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Sapa đã hình thành và bước đầu đi vào hoạt động.

Điều này đang biến Sapa trở thành “điểm nóng” của BĐS nghỉ dưỡng núi, và là “mỏ vàng” đầy tiềm năng mà các ông lớn không thể bỏ lỡ cơ hội.

Nhiều đại gia BĐS đang dắt tay nhau lên núi làm bất động sản nghỉ dưỡng -ảnh Sapa Jade Hill


Tỷ suất sinh lời và dòng tài chính

Không giống như các loại hình bất động sản khác,nhà đầu tư cần xác định rõ ràng đây là một loại hình sản phẩm để đầu tư dài hạn. Do vậy, Tỷ suất sinh lời và dòng tài chính là 2 yếu tố được đặt lên hàng đầu khi cân nhắc.

Đối với dòng tài chính, nhà đầu tư cần quan tâm tới tổng vốn đầu tư ban đầu, tiến độ thanh toán, chính sách vay của ngân hàng, thời gian có thể hoàn vốn liên quan tới tỷ suất sinh lợi từ việc khai thác sử dụng khi bất động sản đi vào hoạt động.

Theo ông Nguyễn Xuân Triển – Giám đốc công ty bất động sản An Cư (đơn vị đang phân phối các dự án bất động sản nghỉ dưỡng) “Hầu hết các chủ đầu tư khi chào mời sản phẩm đều đã chuẩn bị sẵn sàng bảng phân tích tài chính và dòng tiền, các nhà đầu tư có thể dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra các quyết định phù hợp”.

Đối với tỷ suất sinh lợi, ngoài các yếu tố như cam kết lợi nhuận tối thiểu trong 1 khoảng thời gian nhất định, các nhà đầu tư cũng cần quan tâm tới tỷ lệ phân chia lợi nhuận và tiềm năng khai thác lâu dài. Hiện nay, tỷ lệ phân chia lợi nhuận của các dự án không giống nhau. Ví dụ như các dự án Biệt thự Vinpearl có tỷ lệ phân chia lợi nhuận được công bố là 85-15(%), trong khi dự án Sapa Jade Hill là 70-30(%). Điều đáng nói ở đây là nhà đầu tư có thể bị “con số” công bố này gây ảnh hưởng và đánh giá thấp tiềm năng đầu tư. Các nhà đầu tư nên “đặt bút” để tính toán sơ bộ “con số” nhận về thay vì chỉ nhìn vào tỷ lệ %.

Đơn vị quản lý

Do BĐS nghỉ dưỡng là sản phẩm đầu tư dài hạn nên đơn vị quản lý đóng vai trò quan trọng, tác động tới tỷ suất sinh lời của sản phẩm. Họ là nhà điều phối hoạt động khai thác nên các yếu tố như công suất phòng, dòng tiền thu về ổn định không? Bảo trì bảo dưỡng căn nhà…nên họ là yếu tố giúp gia tăng giá trị cho BĐS trong tương lai.

Do vậy, khi đầu tư cần lưu ý tới đơn vị quản lý dự án đó là ai, có chuyên nghiệp và uy tín không.

Đặc điểm của BĐS nghỉ dưỡng

Khả năng sinh lời và kì vọng tăng giá của sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng cũng phụ thuộc vào khả năng phát triển du lịch tại khu vực mà sản phẩm tọa lạc. Khả năng phát triển du lịch lớn lại chịu ảnh hưởng bởi 3 yếu tố quan trọng: văn hóa, hạ tầng vui chơi giải trí và điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, hầu hết các dự án Bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay mới có được 2 yếu tố chính là Điều kiện thiên nhiên ưu đãi và cơ sở hạ tầng vui chơi giải trí tốt.

Yếu tố văn hóa tạo tạo ra những đặc sản về con người và phong tục mang tính khác biệt mà không phải nơi nào cũng có. Nhiều nơi du lịch hút khách là bởi yếu tố này. Họ có thể đến một lần và bị cảm giác yêu kêu gọi quay trở lại nhiều lần nữa. Chẳng hạn ở Sapa được cho có biểu hiện rõ hơn về 3 yếu tố này. Ở Sapa khách du lịch đông đúc quanh năm, mùa xuân hè thì có muôn hoa kheo sắc còn mùa đông thì lại có tuyết rơi và cảm giác như ở trời Tây.

Theo nhiều chuyên gia, bất động sản nghỉ dưỡng thường đi sau bất động sản thông thường khoảng 1 năm, như vậy năm 2016 mang triển vọng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này. Các nhà đầu tư chắc chắn sẽ có nhiều lựa chọn hơn nữa để dành tặng cho tương lai.

Bình An

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : ngh, quan
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng