TS Lê Xuân Nghĩa: Điều bất ngờ của thị trường BĐS sẽ diễn ra vào năm 2019

{fullname} {fullname} | 24-03-2016, 10:01 | Tin tức

TS Lê Xuân Nghĩa: Điều bất ngờ của thị trường BĐS sẽ diễn ra vào năm 2019

Theo dự báo của T.S Lê Xuân Nghĩa, hiện nay thị trường BĐS phát triển ổn định chưa thể có bong bóng trong 5 năm tới. Từ năm 2019 trở đi, cầu bất động sản sẽ nhiều hơn cung.

Sáng nay (23/3), Hội thảo “Tìm kiếm nguồn vốn cho thị trường BĐS 2016” đã được báo Lao Động phối hợp với Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Tại hội thảo, TS Lê Xuân Nghĩa đã có bài tham luận xung quanh vấn đề ngân hàng và chính sách tín dụng cho thị trường BĐS.

Theo ông Nghĩa, thị trường BĐS luôn gắn chặt với thị trường tài chính không chỉ là thanh khoản mà trái lại là bệ đỡ của thị trường này với tư cách là tài sản đảm bảo của trên 70% tín dụng ngân hàng. Vì vậy, thị trường BĐS có tính chu kì rất rõ ràng và gắn với chu kì tăng trưởng kinh tế.

Ông Nghĩa cũng khẳng định: “Thị trường bất động sản hiện đang phục hồi trong bối cảnh hoàn toàn khác trước, ổn định hơn, bền vững hơn, không có dấu hiệu bong bóng ít nhất là trong vòng 5 năm tới”.

Chính vì vậy ông Nghĩa cho rằng: “Siết chặt tín dụng nói chung và tín dụng BĐS vào thời điểm này là chưa cần thiết, thay vào đó cần kiểm soát tín dụng hiệu quả hơn, ví dụ tín dụng cho người có liên quan với ngân hàng, tín dụng chảy vào các dự án không hiệu quả, tín dụng cấp cho các dự án mà nhà đầu tư không có tiềm lực tài chính (như luật Kinh doanh BĐS đòi hỏi phải có bảo lãnh ngân hàng,…), tín dụng đen và đặc biệt là xử lý nợ xấu.

"Giả sử muốn cảnh báo ngân hàng và thị trường thì chỉ cần nâng hệ số rủi ro cho vay BĐS lên 200%, còn 250% là mức cao nhất thế giới rồi, sau này không còn dư địa điều chỉnh, đồng thời nên duy trì tăng trưởng tín dụng không quá 20%/năm và tỷ lệ tiền gửi trên tiền cho vay không quá 80% là được”, ông Nghĩa bày tỏ quan điểm.

TS Lê Xuân Nghĩa cũng cho rằng: “Để tiếp tục hỗ trợ cho phục hồi nền kinh tế và thị trường bất động sản thì chính sách tiền tệ nên được nới lỏng một cách hợp lý, có tầm nhìn chiến lược để ổn định lãi suất và linh hoạt tỷ giá hối đoái một cách bài bản, khoa học. Thắt chặt tín dụng sẽ đẩy lãi suất tăng. Nếu để lãi suất tiếp tục tăng lên, toàn bộ nỗ lực về phục hồi của doanh nghiệp, phục hồi kinh tế, tái cấu trúc ngân hàng có nguy cơ không thể đạt được”.

Bên cạnh đó, chính sách đưa ra phải trên cơ sở nghiên cứu, tính toán cụ thể, nếu không sẽ gây méo mó thị trường. “Chúng tôi đã thiết lập mô hình dự báo về thị trường bất động sản thì bước đầu thấy rằng, tính cả tác động của TPP, năm 2018, thị trường bất động sản sẽ cân bằng cung cầu (hiện tại cung đang nhiều hơn cầu). Nhưng từ năm 2019 trở đi, cầu bất động sản sẽ nhiều hơn cung”, ông Nghĩa cho biết.

Vì sao, 3 năm tới cầu bất động sản sẽ vượt qua cung vào năm 2019, ông Nghĩa giải thích, với tác động của TPP, sẽ có khoảng 2,5 đến 3 triệu người từ nông thôn ra thành phố, cộng thêm hàng vạn kỹ sư, công nhân nước ngoài vào nên nhu cầu nhà ở sẽ rất lớn ở nhiều phân khúc.

Trong khi đó, số lượng dự án cũ không còn nhiều, hoặc có dự án nhưng không được ngân hàng bảo lãnh trong khi số dự án mới cũng sẽ ít đi do đất đai đã bị co hẹp và tiềm lực tài chính của nhà đầu tư cũng hạn hẹp.

“Vì vậy, số lượng nguồn cung bất động sản từ năm 2019 trở đi sẽ giảm dần trong khi cầu tăng lên. Với cung – cầu này, cách đây vài tháng, chúng tôi dự báo năm 2023, thị trường bất động sản sẽ tăng nóng. Tuy nhiên, tính toán gần đây cho thấy, thị trường có thể nóng sớm hơn, bắt đầu từ năm 2021”, ông Nghĩa cho biết.

Thanh Ngà

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : Ngh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng