“Sóng ngầm” đất nền, nhà phố phía Nam

{fullname} {fullname} | 19-03-2016, 08:22 | Tin tức

“Sóng ngầm” đất nền, nhà phố phía Nam

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, tại nhiều dự án đất nền, nhà phố TP.HCM và một vài tỉnh giáp ranh, thời gian gần đây hầu hết đều có kết quả giao dịch khá tốt.

Trong báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường như CBRE, Savills, JLL thường ít đề cập đến phân khúc đất nền và nhà phố, hoặc chỉ đưa ra được những con số thống kê về các dự án mới. Đối với các giao dịch ở thị trường thứ cấp, các công ty này thường không cho biết cụ thể.

Qua ghi nhận từ các doanh nghiệp đầu tư dự án đất nền, nhà phố cho thấy, thị trường thời gian qua đã diễn ra một làn sóng ngầm về giao dịch. Nếu như với căn hộ, khách hàng chủ yếu mua với nhu cầu an cư, thì với phân khúc đất nền và nhà phố đa số khách hàng mua đầu tư là chính.

Theo các sàn giao dịch, dù nguồn cung sơ cấp khan hàng, nhưng giao dịch trên thị trường thứ cấp vẫn diễn ra sôi động và giá vẫn tăng mạnh theo từng giai đoạn.

Một nhân viên môi giới tại quận 2 cho biết chỉ tính từ đầu năm đến nay, giá đất nền tại những khu vực như quận 2, quận 7 và 9 đã tăng trung bình khoảng 10-20%. Ngoài những dự án mới, nhiều dự án đất nền bị “tắc” thanh khoản trước đó, cũng được giao dịch sôi động trở lại và cũng đang có xu hướng tăng giá.

Có những dự án chỉ mới công bố thông tin nhưng khách hàng là nhà đầu tư đã đặt cọc giữ chỗ 100%. Theo thông tin từ Kiến Á, dự án Citibella 2 gồm 84 căn nhà phố nằm trên mặt tiền 2 trục đường chính của KĐT Cát Lái. Hiện dự án đang mở bán 39 căn cuối cùng. Với số tiền 2,9 tỷ đồng người mua sẽ được sở hữu diện tích sử dụng 175m2, và tiến độ thanh toán kéo dài tới 18 tháng.

Ra khỏi TP.HCM có Dự án Khu Đô Thị Cát Tường Phú Nguyên tọa lạc ngay mặt tiền tỉnh lộ 824, Long An, giáp ranh với Tây Bắc TP.HCM. Khu Đô Thị được triển khai theo 3 giai đoạn với qui mô lên đến 32.08ha và chia theo 3 phân khu với chức năng và thiết kế riêng biệt...

Địa ốc Kim Oanh có dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Phú Mỹ Center Point tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án có quy mô 35ha, bao gồm 1.130 nền nhà phố, biệt thự, công viên nội khu, nhà trẻ,…

Đặc biệt, theo tìm hiểu của chúng tôi, đất nền, nhà phố có sổ đỏ thời gian qua xuất hiện nhiều giao dịch sang tay. Khách hàng thường mua những dự án đất nền pháp lý rõ ràng, được hưởng chiết khấu và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, sau đấy bán lại để hưởng chênh lệch. Theo tiết lộ của một sàn giao dịch tại Thủ Đức, trong 10 người đi mua đất nền thì chỉ có khoảng 3-5 người là có nhu cầu ở thật sự, còn đại đa số bán ngay hoặc chờ một thời gian giá lên là “đẩy”.

Ngoài ra, thời gian qua phân khúc này được thị trường quan tâm nhiều hơn vì “ăn theo” sự nóng lên của các dự án chung cư bao quanh, hạ tầng giao thông kết nối nội – ngoại khu rất đồng bộ. Theo đó, với số tiền khoảng 1,7 tỷ đồng, bằng giá trị căn hộ giá rẻ, khách hàng có thể mua được nền đất và xây nhà.

Hiện nay, đất nền tại khu Đông TP.HCM thường dao động phổ biến từ 25 - 30 triệu đồng/m2, dự án càng nằm gần các tuyến đường tiếp giáp với cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây có giá chênh lệch khoảng 5 -10 triệu đồng/m2. Còn tại Long An, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đất nền có giá giao dịch từ 10 -15 triệu đồng/m2. Một số sàn giao dịch cho biết, dự án càng nằm gần ranh giới TP.HCM thì giá càng cao, nhưng vẫn giao dịch trong biên độ 5-7%.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc công ty Him Lam Land, cho biết mỗi phân khúc thị trường đều có những nhóm khách hàng khác nhau. Riêng với phân khúc đất nền, nhà phố, thời gian gần đây đã thu hút khá mạnh các nhà đầu tư, lẫn khách hàng mua để ở. “Điều này cũng dễ hiểu, bởi quỹ đất để phát triển các dự án đất nền hiện không còn nhiều, trong khi nhu cầu khách hàng ngày càng cao”, ông Phúc nói.

Theo phân tích của các chuyên gia BĐS, ngoài yếu tố hạ tầng, một trong những yếu tố làm cho tính thanh khoản của phân khúc đất nền, nhà phố tăng mạnh thời gian gần đây là có sự trở lại mạnh mẽ của dòng tiền đầu tư. Ngoài những người đầu tư BĐS chuyên nghiệp quay trở lại thị trường sau một thời gian chờ thời, còn có khá nhiều khách hàng tích lũy được lượng vốn ổn định, đã “bung” tiền đầu tư vào lĩnh vực này.

Nguyên Minh

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : Nam
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng