Người nước ngoài cũng cần vay tiền ngân hàng mua nhà tại Việt Nam

{fullname} {fullname} | 15-03-2016, 12:17 | Tin tức

Người nước ngoài cũng cần vay tiền ngân hàng mua nhà tại Việt Nam

Chính sách mới cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam có hiệu lực từ tháng 7/2015 đã có tác động tích cực đến thị trường bất động sản trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, số lượng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam sau 8 tháng còn rất khiêm tốn.

Như trong một số báo cáo được công ty JLL công bố gần đây, tổng số căn hộ bán ra trên thị trường năm 2015 tăng gấp đôi năm 2014, một phần là nhờ vào sự tăng mạnh cả nguồn cung và cầu, cũng như sự hỗ trợ tích cực từ các ngân hàng thương mại cho các chủ đầu tư cũng như người mua nhà.

JLL dự báo năm 2016 sẽ tiếp tục xu hướng này và câu chuyện về người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam cũng sẽ tiếp tục được quan tâm.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc thực thi chính sách mới này. Những hướng dẫn thực thi còn chưa rõ ràng và cụ thể đối với người nước ngoài đặc biệt là đối tượng chưa sinh sống tại Việt Nam trong một thời gian đủ dài, và còn nhiều vướng mắc liên quan đến vấn đề chuyển tiền để mua nhà và các điều kiện liên quan đến hỗ trợ tài chính từ ngân hàng.

Trên thực tế, tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều ngân hàng mạnh dạn trong việc hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài thực hiện các thủ tục cần thiết để tiến hành mua bất động sản tại Việt Nam.

Ngoài ra, việc triển khai còn một số khó khăn cần được quan tâm, ví dụ việc chuyển tiền từ nước ngoài vào hoặc từ Việt Nam ra nước ngoài liên quan đến giao dịch bất động sản tại Việt Nam vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Cũng chưa có quy định liên quan đến việc người nước ngoài được vay tiền mua nhà từ các ngân hàng trong nước. Thủ tục giấy tờ nói chung tại Việt Nam vẫn còn rườm rà, chưa cụ thể, gây khó hiểu cho nhiều người.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), trong khi mối quan tâm từ phía người nước ngoài sinh sống và làm việc ở Việt Nam là rất lớn, thì lượng giao dịch với người nước ngoài ở ngoài lãnh thổ Việt Nam vẫn khiêm tốn. Trái ngược với những khách mua địa phương rất am hiểu thị trường, khách mua nước ngoài thường đặt rất nhiều câu hỏi về thủ tục hành chính, ngân hàng nào đã được phép cho vay, tiềm năng sinh lời và tỷ suất cho thuê...

Do vậy, chính sách này có làm cho việc xuống tiền để mua nhà hay không, theo nhận định của JLL thì vẫn còn khiêm tốn. Một số công ty BĐS tại TP.HCM cũng cho biết, đến thời điểm hiện nay số lượng người nước ngoài mua các sản phẩm nhà ở của họ hầu như không có.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Himlam Land cho biết, công ty ông chưa bán được căn hộ nào cho người nước ngoài, mà chỉ có những người nước ngoài có vợ hoặc chồng là người Việt Nam đứng ra mua. “Chủ đầu tư như chúng tôi cũng chưa biết sẽ làm thủ tục ra sao nếu bán nhà cho người nước ngoài vì Bộ Xây dựng chưa đưa ra hướng dẫn cụ thể về vấn đề này”, ông Phúc cho biết.

Một doanh nghiệp khác tại quận 7 cho biết từ tháng 10/2015 công ty đã giới thiệu ra thị trường một dự án căn hộ cao cấp "ưu tiên" cho người nước ngoài. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, đối tượng này hầu như tham khảo thông tin là chính chứ chưa mua bất kỳ căn hộ nào.

Nguyên Minh

Theo Trí thức trẻ

Từ khoá : ngo, vay, mua, Nam
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Tuyển dụng